Hai protoberberin alcaloid phân lập từ loài Stephania venosa (Bl.) Spreng

  • Hoàng Văn Thủy
  • Nguyễn Quốc Huy
  • Phạm Thanh Kỳ

Tóm tắt

Chi Stephania Lour. là một chi lớn trên thế giới. Nhiều loài thuộc chi này đã được nhân dân các nước sử dụng làm thuốc từ lâu đời. Theo TLTK chi Stephania Lour. ở Việt Nam có khoảng 20 loài. Tuy nhiên loài bình vôi Stephania venosa (Blume) Spreng có ở Việt Nam nhưng chưa có nhiều công bố. Bài báo này trình bày kết quả phân lập, nhận dạng 2 protoberberin alcaloid là palmatin (1, SB1) và jatrorrhizin (2, SB2) từ cặn chiết butanol của củ loài này thu tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất các hợp chất từ dược liệu bằng phương pháp ngâm chiết với methanol : nước (85 : 15) ở nhiệt độ phòng. Sau đó chiết phân lớp với các dung môi có độ phân cực tăng dần là ethyl acetat và butanol.

- Phân lập các chất bằng cột sắc ký silicagel và Sephadex LH-20.

- Cấu trúc các chất sạch được xác định bằng các phương pháp phổ như phổ khối (ESI-MS) và phổ cộng hưởng từ hạt nhân một chiều và hai chiều (1D, 2D-NMR).

Kết quả

Từ loài Stephania venosa (B1.) Spreng thu hái ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã phân lập được palmatin (SB1, 1) và jatrorrhizin (SB2, 2). Cấu trúc hóa học của 2 alcaloid này được xác định qua phổ ESI-MS, 1H-NMR, 13C-NMR, DEPT, HMBS, HSBC, NOESY. Đây là các alcaloid lần đầu tiên phân lập từ loài Stephania venosa (Bl.) Spreng thu hái ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-27
Chuyên mục
BÀI BÁO