So sánh hiệu quả lâm sàng của phác đồ phối hợp ivabradin và Β-blocker so với β-blocker trong điều trị suy tim bằng phương pháp phân tích gộp

  • Nguyễn Thị Thu Thủy
  • Chế Quang Minh

Tóm tắt

Ivabradin đã được đưa vào phác đồ điều trị trong các hướng dẫn điều trị suy tim của các quốc gia châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có những nghiên cứu riêng lẻ về phác đồ phối hợp ivabradin và β-blocker với kết quả còn tranh cãi. Do đó, nghiên cứu "So sánh hiệu quả lâm sàng của phác đồ phối hợp ivabradin và β-blocker so với β-blocker đơn độc trong điều trị suy tim bằng phương pháp phân tích gộp" được thực hiện với những mục tiêu sau:

            - Lựa chọn các nghiên cứu lâm sàng đánh giá hiệu quả lâm sàng của phác đồ β-blocker phối hợp và không phối hợp ivabradin trong điều trị suy tim.

            - Đánh giá chất lượng các nghiên cứu lựa chọn theo thang điểm Jadad và thang điểm Newcastle - Ottawa.

            - Phân tích gộp hiệu quả của phác đồ β-blocker phối hợp và không phối hợp ivabradin trong điều trị suy tim dựa trên các nghiên cứu đã lựa chọn.

Đối tượng nghiên cứu

Các nghiên cứu lâm sàng hiệu quả của ivabradin trong điều trị suy tim được tìm kiếm dựa trên nguồn dữ liệu đáng tin cậy bao gồm Medline, Cochrane, Clicinaltrials, Google Scholar.

Phương pháp nghiên cứu

- Câu hỏi nghiên cứu: Xây dựng theo tiêu chuẩn PICOTS.

- Lựa chọn nghiên cứu lâm sàng.

- Đánh giá chất lượng nghiên cứu: Thang điểm Jadad và Newcastle-Ottawa.

- Trích xuất dữ liệu và phân tích gộp.

- Công cụ nghiên cứu: Phần mềm Revman 5.3.

Kết quả

            Phác đồ kết hợp ivabradin và β-blocker không cải thiện tỷ lệ tử vong nhưng cải thiện tỷ lệ nhập viện do suy tim, nhịp tim lúc nghỉ và quãng đường đi bộ trong 6 phút, đồng thời làm tăng tác dụng phụ chậm nhịp tim và tác dụng phụ trên thị giác so với phác đồ β-blocker.

Tóm tắt tiếng Anh:

            To get a valuable overview on the efficacy of ivabradine in combination therapy with β-blocker for heart failure by single clinical trials, meta-analysis of 5 quality-checked clinical trials were conducted observing inclusion and exclusion criteria based on a reliable data source of 175 research results appraised for quality and risk of bias. Combination of ivabradine and β-blocker in association with odd ratios of hospitalization rate for heart failure treatment was 0.77 (95% CI: 0.70 to 0.85; p<0.00001) showed mean difference of heartbeat rate decrease at rest of 7.60 (95% CI: 10.68 to 4.52; p<0.00001) and the mean difference of walked distance in 6 minutes was  36.62 (95% CI: 0.08 - 65.32; p = 0.05). Addition of ivabradine increased side effects on heart rate (OR = 4.63; 95% CI: 3.17 - 6.77; p< 0.00001) and on the visual ability (OR = 4.78; 95% CI: 3.49 - 6.55; p< 0.00001). Ivabradine in combination with β-blocker improved cardiovascular outcomes and was safe for patients with heart failure and with a resting heart rate ≥ 70 bmp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-28
Chuyên mục
BÀI BÁO