Nghiên cứu nuôi cấy hiếu khí Bacillus subtilis natto bất động trong gel calci-alginat

  • Đàm Thanh Xuân
  • Nguyễn Thị Thanh Duyên

Tóm tắt

Bất động enzym và tế bào là phương pháp được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghệ trong đó có công nghệ Dược. Ưu điểm nổi bật của bất động tế bào là có thể tái sử dụng tế bào, không phải cấy giống nhiều lần, do vậy tránh được nhiễm khuẩn và giảm bớt chi phí về chuẩn bị giống. Trong các chất sử dụng để bất động tế bào, gel calci alginat (Ca-Alg) được sử dụng phổ biến do có nhiều ưu thế như giá rẻ, dễ tạo hệ cố định, không độc với tế bào... Nghiên cứu này đã sử dụng hệ gel Ca-Alg để bất động tế bào B. subtilis natto - vi khuẩn có khả năng sinh tổng hợp protease tiêu fibrin (nattokinase) được sử dụng trong một số sản phẩm chống huyết khối do có tác dụng hòa tan cục máu đông. Với mục tiêu thăm dò khả năng sinh trưởng và phát triển của tế bào bất động trong gel Ca-Alg ở điều kiện nuôi cấy hiếu khí, đồng thời so sánh với quá trình nuôi cấy tế bào tự do thông qua hai thông số chủ yếu là mật độ tế bào và khả năng sinh protease.

Phương pháp nghiên cứu

Bất động tế bào trong gel Ca-Alg; Xác định mật độ VSV trong hạt; Nuôi cấy hạt bất động tế bào; Định tính protease; Đánh giá khả năng tái sử dụng hạt.

Kết quả

Các kết quả nghiên cứu đã cho thấy có thể sử dụng phương pháp lên men hiếu khí đối với tế bào B. subtilis natto bất động để thu nhận các sản phẩm ngoại bào như protease, đồng thời có thể tái sử dụng các hạt bất động sau khi đã bảo quản trong môi trường chỉ chứa 2 % casein ở nhiệt độ thấp, tuy nhiên khả năng sinh protease, độ bền của hạt cũng như mật độ VSV giảm nhẹ trong các lần tái sử dụng sau. Để có thể ứng dụng quá trình lên men hiếu khí  B. subtilis natto bất động trong sản xuất enzym tiêu fibrin như  nattokinase, cần có những nghiên cứu tiếp như lên men liên tục, xác định được thời gian sử dụng gel, hạn chế sự rửa trôi của tế bào cũng như tác động của các sản phẩm chuyển hóa đến độ bền của gel Ca-Alg.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-28
Chuyên mục
BÀI BÁO