Bán tổng hợp (2R)-2-acetamido-1-(4-methoxyphenyl)propan từ L-tyrosin làm nguyên liệu điều chế (R)-tamsulosin và (R,R)-formoterol

  • Nguyễn Văn Giang
  • Vũ Văn Bích
  • Nguyễn Văn Hải
  • Nguyễn Đình Luyện

Tóm tắt

            Formoterol là thuốc đồng vận β2 tác dụng kéo dài được sử dụng trên lâm sàng để điều trị hen phế quản và viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), có tác dụng khởi đầu nhanh và rất an toàn. Formoterol sử dụng trong chế phẩm dưới dạng racemic (R,RS,S), tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng đồng phân (R,R)- formoterol (1) có ái lực với receptor β2 gấp 1000 lần so với đồng phân (S,S). Tamsulosin [(R)-tamsulosin (2)] là thuốc chẹn thụ thể α1-adrenergic, tác dụng chọn lọc trên thụ thể α1A-adrenergic (chiếm khoảng 70 % thụ thể α1-adrenergic tại tuyến tiền liệt) được sử dụng trên lâm sàng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt (BPH).

            Nghiên cứu này được tiến hành với mục tiêu tổng hợp được chất hoạt quang (2R)-2-acetamido-1-(4-methoxyphenyl)propan (5) từ L-tyrosin làm nguyên liệu để tổng hợp các thuốc hoạt quang (R,R)-formoterol (1) và (R)-tamsulosin (2).

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hoá học bằng các phản ứng hữu cơ theo sơ đồ. Sắc ký lớp mỏng được thực hiện trên bản mỏng silica gel F254 (Merck) với các hệ dung môi khai triển thích hợp, đèn tử ngoại λ 254 nm để quan sát vết.

- Nhiệt độ nóng chảy (Tnc) của các sản phẩm được đo trên máy EZ-Melt (Mỹ).

- Cấu trúc của sản phẩm và các chất trung gian được xác định bằng các phương pháp phổ: hồng ngoại (IR), khối lượng (MS) và cộng hưởng từ hạt nhân proton và carbon (1H-NMR, 13C-NMR).

Kết  quả

            Đã tổng hợp thành công được chất hoạt quang (2R)-2-acetamido-1-(4-methoxyphenyl)propan (5) từ L-tyrosin làm nguyên liệu để tổng hợp (R)-tamsulosin và (R,R)-formoterol với hiệu suất toàn quá trình khoảng 29%. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-28
Chuyên mục
BÀI BÁO