Nghiên cứu tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu của viên nang Vinatan trên mô hình gây rối loạn lipid máu ngoại sinh

  • Phạm Thanh Tùng
  • Trương Việt Bình
  • Nguyễn Trọng Thông
  • Phạm Thị Vân Anh

Tóm tắt

            Hội chứng rối loạn lipid máu (RLLPM) được coi là nguy cơ quan trọng cho sự hình thành, phát triển của bệnh xơ vữa động mạch, có liên quan mật thiết với cơ chế phát sinh bệnh mạch vành và tai biến mạch não. Hiện nay thuốc y học hiện đại điều trị có kết quả tốt, nhưng gây nhiều tác dụng không mong muốn và có nhiều chống chỉ định. Do đó xu hướng hiện nay sử dụng dược liệu có nguồn gốc tự nhiên điều trị rối RLLPM, mạng lại hiệu quả điều trị và hạn chế được tác dụng không mong muốn cho người bệnh.

            Viên nang Vinatan là chế phẩm được bào chế từ cao chiết giảo cổ lam (Gynostemma pentaphyllum (Thunb.) Makino) và polyphenol chè xanh (Camellia sinensis Kuntze). Viên nang Vinatan đã được nghiên cứu độc tính cấp và bán trường diễn. Trong nghiên cứu này tiến hành với mục tiêu: Đánh giá tác dụng điều chỉnh RLLPM của viên nang Vinatan trên mô hình gây RLLPM ngoại sinh.

Phương pháp nghiên cứu

Chuẩn bị hỗn hợp dầu cholesterol. Chuột cống được chia 5 lô, mỗi lô 10 con, các lô được uống thuốc trong 4 tuần. Số liệu được nhập và xử lý bằng Microsoft office Excel, kiểm định các giá trị bằng t-test Student hoặc test trước-sau (Avant - Après).

Kết quả

            Viên nang Vinatan uống liều 0,2 g/kg/ngày và liều 0,6 g/kg/ngày trên chuột cống trắng đều có tác dụng hạn chế rối loạn lipid máu gây ra bởi hỗn hợp dầu cholesterol + acid cholic + propylthiouracil, biểu hiện qua sự giảm có ý nghĩa thống kê nồng độ LDL - C (↓30,3% và ↓32,51 %), làm tăng nồng độ HDL -C với p < 0,05 so với lô mô hình.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-28
Chuyên mục
BÀI BÁO