Dược di truyền bệnh tiểu đường và những tiến bộ trong điều trị tiểu đường type 2 (phần 2)

  • Bùi Thanh Tùng
  • Nguyễn Thị Chuyên
  • Phạm Thị Minh Huệ
  • Nguyễn Thanh Hải
  • Từ Minh Koóng

Tóm tắt

Dược di truyền học nghiên cứu vấn đề cơ sở di truyền của sự biến động đáp ứng của các cá thể đối với thuốc điều trị và các vấn đề phát triển thuốc phù hợp cho các nhóm bệnh nhân có đặc tính di truyền khác nhau. Hay nói cách khác, môn học này nghiên cứu quá trình phát minh ra thuốc và sử dụng thuốc trên lâm sàng trên cơ sở đặc điểm di truyền của người bệnh. Tiểu đường type 2 là tình trạng bệnh tăng đường huyết kèm theo giảm tiết insulin của tế bào beta tuyến tụy, giảm đáp ứng của các mô với insulin (kháng insulin). Theo báo cáo của IDF Diabetes Atlas (2015), có 415 triệu người trên thế giới mắc bệnh TĐ, và  dự tính đến năm 2040 sẽ có khoảng 642 triệu người và 90-95 % số người bệnh mắc TĐ type 2 (TĐT2). Tiếp tục hướng nghiên cứu dược di truyền trong điều trị, bài báo này trình bày về dược di truyền trong điều trị tiểu đường và các tiến bộ đã đạt được nhằm tối ưu hóa điều trị bằng thuốc đối với từng cá thể và nâng cao khả năng kiểm soát đường huyết, đặc biệt là với các bệnh nhân tiểu đường type 2. Phần này tiếp tục trình bày nội dung về glinid.

Kết luận

Các nghiên cứu chỉ ra sự tương quan giữa một số gen di truyền với đáp ứng điều trị và/hoặc tác dụng không mong muốn của các thuốc trị tiểu đường đường uống. Việc nghiên cứu và ứng dụng dược di truyền tiểu đường có thể giúp tối ưu hoá điều trị bệnh bằng thuốc, có thể nâng cao tính khoa học cho thực hành lâm sàng trong vấn đề lựa chọn thuốc để điều trị và liều tối ưu sử dụng để mang lại hiệu quả nhất.

Việc xác định được các kiểu đa hình gen tương quan với đáp ứng của các thuốc trị tiểu đường có thể giúp kiểm soát tiểu đường trong trường hợp khẩn cấp và giảm tỉ lệ các tác dụng phụ, giảm các nguy cơ biến chứng mạch máu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hiện nay, những thông tin về dược di truyền học tiểu đường vẫn chưa được đưa vào các hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị do thiếu các bằng chứng thử nghiệm lâm sàng để chứng minh. Nghiên cứu và ứng dụng dược di truyền để điều trị bệnh tiểu đường chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh trong tương lai. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO