Xây dựng thang đo giá trị thương hiệu chuỗi nhà thuốc: Nghiên cứu tại hệ thống chuỗi nhà thuốc Pharmacity, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Nguyễn Thị Thu Thuỷ
  • Trần Minh Khang

Tóm tắt

Các hệ thống chuỗi nhà thuốc đang dần trở thành kênh phân phối dược phẩm bán lẻ phổ biến bên cạnh các nhà thuốc truyền thống. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, các hệ thống này cần phải xây dựng thương hiệu vững mạnh dựa trên những hiểu biết về các yếu tố cấu thành giá trị thương hiệu. Trên thực tế thường gặp thương hiệu trong thị trường hàng tiêu dùng, những nghiên cứu trong thị trường bán lẻ dược phẩm vẫn còn hạn chế. Vì vậy, nhằm tìm hiểu các yếu tố cấu thành giá trị thương hiệu, cũng như chuẩn hóa công cụ đo lường giá trị thương hiệu phù hợp với chuỗi nhà thuốc, nghiên cứu "Xây dựng thang đo giá trị thương hiệu chuỗi nhà thuốc: Nghiên cứu tại hệ thống chuỗi nhà thuốc Pharmacity, Thành phố Hồ Chí Minh" được thực hiện với mục tiêu: Xác định các thành phần giá trị thương hiệu và xây dựng thang đo nháp; Đánh giá độ tin cậy và giá trị của thang đo và xây dựng thang đo chính thức.

Đối tượng nghiên cứu

Khách hàng mua sắm trực tiếp tại 27 nhà thuốc thuộc hệ thống Pharmacity (5 khách hàng/nhà thuốc) được chọn ngẫu nhiên, đảm bảo tiêu chí lựa chọn và loại trừ.

Phương pháp nghiên cứu

- Xây dựng thang đo nháp: Tổng quan tài liệu.

- Xây dựng thang đo sơ bộ: Phỏng vấn sâu.

- Xác định độ tin cậy, tính giá trị thang đo và xây dựng thang đo chính thức: Hệ số Cronbach's Alpha và nhân tố khám phá EFA.

- Xử lý số liệu: Phần mềm IBM SPSS Statistics 20.0 và IBM SPSS Amos 20.0.

Kết luận

            Dựa trên nghiên cứu khách hàng tại hệ thống nhà thuốc Pharmacity đề tài đã xây dựng thang đo thành phần giá trị thương hiệu chuỗi nhà thuốc với 5 thành phần (nhận biết thương hiệu; liên tưởng thương hiệu; giá trị cảm nhận; lòng trung thành và tin tưởng thương hiệu) với 26 biến quan sát và thang đo giá trị thương hiệu tổng thể với 4 biến quan sát. Các thang đo đạt được độ tin cậy, tính hội tụ và giá trị phân biệt vì vậy có thể được sử dụng để đánh giá giá trị thương hiệu của các hệ thống chuỗi nhà thuốc khác tại Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO