Phân tích gộp hiệu quả lâm sàng của ticagrelor và clopidogrel trong điều trị hội chứng mạch vành cấp

  • Nguyễn Thị Thu Thủy
  • Trịnh Huy Anh Dũng

Tóm tắt

Trong các bệnh lý tim mạch, hội chứng mạch vành cấp (HCMVC) là bệnh gây hậu quả nghiêm trọng với những biến cố tim mạch nặng nề như tử vong, đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Với cơ chế ức chế trực tiếp có phục hồi thụ thể P2Y12 của tiểu cầu, ticagrelor (TIC) được chứng minh có hiệu quả hơn và độ an toàn không thấp hơn clopidogrel (CLO) trong điều trị HCVC bằng nhiều nghiên cứu lâm sàng. Cho đến nay một vài nghiên cứu phân tích gộp và phân tích tổng quan hệ thống về hiệu quả và độ an toàn của TIC so với CLO trong điều trị HCVC đã được tiến hành nhằm tổng hợp kết quả các nghiên cứu riêng lẻ, tuy nhiên các nghiên cứu này mới chỉ đánh giá trên một vài tiêu chí lâm sàng hoặc đánh giá trên một nhóm bệnh nhân riêng lẻ. Vì vậy cần thiết tiến hành nghiên cứu phân tích gộp tổng hợp các nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và độ an toàn của TIC so với CLO trong điều trị HCVC trên nhiều các tiêu chí lâm sàng hơn. Vì vậy nghiên cứu "Phân tích gộp hiệu quả lâm sàng của TIC so với CLO trong điều trị hội chứng mạch vành cấp" được thực hiện với các mục tiêu cụ thể sau: Lựa chọn các nghiên cứu lâm sàng so sánh hiệu quả và độ an toàn của ticagrelor và clopidogrel trong điều trị hội chứng mạch vành cấp; Đánh giá chất lượng các nghiên cứu lựa chọn theo thang điểm Jadad và thang điểm Newcastle - Ottawa; Phân tích gộp hiệu quả lâm sàng của ticagrelor và clopidogrel trong điều trị hội chứng mạch vành cấp trên dân số các nghiên cứu đã chọn.

Đối tượng nghiên cứu

Các nghiên cứu lâm sàng so sánh hiệu quả của TIC với CLO trong điều trị HCVC được tìm kiếm dựa trên nguồn dữ liệu đáng tin cậy bao gồm Medline, Cochrane, Clicinaltrials, Google Scholar.

Phương pháp nghiên cứu

- Lựa chọn nghiên cứu lâm sàng.

- Đánh giá chất lượng nghiên cứu.

- Trích xuất dữ liệu và phân tích gộp.

- Công cụ nghiên cứu: Phần mềm thống kê Revman 5.3.

Kết luận

            Trong phác đồ kết hợp aspirin và chất chống đông nhóm P2Y12 điều trị hội chứng mạch vành cấp, ticagrelor cải thiện tỷ lệ tử vong và tử vong do tim mạch so với clopidogel nhưng không cải thiện tỷ lệ biến cố tim mạch lớn bao gồm nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO