Khảo sát khả năng ức chế enzym α-glucosidase in vitro và hạ glucose huyết in vivo của rễ tơ ké hoa đào (Urena lobata L.)

  • Quách Ngô Diễm Phương
  • Cao Minh Đại
  • Vũ Thị Bạch Phượng
  • Huỳnh Ngọc Trinh

Tóm tắt

Rễ tơ được tạo ra do sự chuyển gen bằng cách sử dụng hệ thống vector tự nhiên từ vi khuẩn đất gram âm - Agrobacterium rhizogenes, vào tế bào thực vật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quá trình nuôi cấy, rễ tơ có thể tạo ra hàm lượng các hợp chất thứ cấp nhiều hơn so với rễ tự nhiên với thời gian nuôi cấy ngắn. Ké hoa đào (Urena lobata L.) là một loài cây thuộc họ Bông (Malvaceae) từ lâu đã được sử dụng như một bài thuốc dân gian để điều trị bệnh đau khớp, viêm nhiễm hay giúp giảm mỡ trong gan và máu. Trong khi đó trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường typ 2 của ké hoa đào thông qua khả năng làm giảm nồng độ glucose huyết trên chuột đái tháo đường thực nghiệm hay tác dụng chống oxy hóa. Đặc biệt, các nghiên cứu này còn cho thấy rễ thường có hoạt tính tốt hơn các bộ phận còn lại hoặc toàn cây. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm chứng minh rễ tơ cảm ứng từ cây ké hoa đào cũng có tiềm năng trong việc hỗ trợ điều trị đái tháo đường typ 2 thông qua khả năng ức chế hoạt động của enzym biến dưỡng carbohydrat α-glucosidase in vitro và hạ glucose huyết in vivo.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát tác động ức chế enzyme α-glucosidase in vitro.

- Mô hình gây đái tháo đường typ 2 trên chuột nhắt bằng alloxan.

- Khảo sát tác động hạ glucose huyết in vivo bằng biện pháp dung nạp đường sucrose.

- Số liệu được xử lý bằng phần mềm SAS 9.1 và T-Test (Student test).

Kết luận

            Kết quả thử nghiệm in vitro cho thấy cao chiết ethanol từ các loại rễ ké hoa đào, đặc biệt là rễ tơ thủy canh, có tác dụng ức chế enzym α-glucosidase. Tuy nhiên, trên mô hình chuột bị đái tháo đường gây bởi alloxan, tác động hạ glucose huyết của rễ tơ thủy canh còn thấp hơn so với rễ tự nhiên. Do đó cần có những nghiên cứu sâu hơn như gia tăng độ tuổi của rễ tơ để cải thiện hiệu quả hạ đường huyết trên chuột nhằm làm nguồn nguyên liệu trong hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường typ 2.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO