Tổng hợp và thử hoạt tính sinh học của một số dẫn xuất 6-chloro-3-nitro-2-phenyl-2H-thiochromen

  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • Mạc Đình Hùng

Tóm tắt

2H-Thiochromen (hoặc 2H-benzothiopyran) là hợp chất hữu cơ vòng bao gồm vòng benzen và vòng thiopyran. Hệ thống các hợp chất dị vòng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế và khám phá ra các hợp chất mới, ứng dụng trong công nghiệp dược với việc tìm kiếm các thuốc mới. Dựa vào cấu trúc đặc trưng của mình, bộ khung vòng của benzothiopyran đã thu hút được nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực tổng hợp hữu cơ. Nghiên cứu này trình bày một phương pháp mới tổng hợp các thiochromen bằng việc sử dụng DABCO (1,4-diazabicyclo[2.2.2]octan) làm base cho phản ứng giữa nitrostyren và 2-mercaptobenzaldehyd. Các chất tổng hợp được sẽ được nghiên cứu khả năng gây độc tế bào trên 2 dòng tế bào CEM và H9.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Sử dụng DABCO (1,4-diazabicyclo[2.2.2]octan) làm base cho phản ứng giữa nitrostyren và 2-mercaptobenzaldehyd.

- Chứng minh cấu trúc của các chất tổng hợp được bằng phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR).

- Theo dõi phản ứng và sơ bộ xác định độ tinh khiết: Dùng sắc ký lớp mỏng.

- Thử hoạt tính gây độc tế bào: Thử nghiệm trên 2 dòng tế bào CEM và H9, tại Khoa Dược, Đại học Rennes 1, CH Pháp.

Kết luận

Với việc sử dụng DABCO là base cho phản ứng thio-Michael/aldol giữa 2-mercaptobenzaldehyd và nitrostyren, đã đưa ra một hướng tổng hợp mới để tổng hợp 6-chloro-3-nitro-2-phenyl-2H-thiochromen và các dẫn xuất. Việc sử dụng chuỗi phản ứng Michael/aldol cho phép xây dựng nhanh các thiochromen để tiến hành các đánh giá một phương pháp hoàn toàn mới hoạt tính sinh học từ đó tối ưu hóa cấu trúc của hợp chất này phục vụ cho việc tìm kiếm các tiền chất có khả năng phát triển trong việc điều trị ung thư. Các kết quả đánh giá sơ bộ ban đầu hoạt tính sinh học trên 02 dòng tế bào CEM và H9 là rất khả quan, cho phép tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu hơn về ảnh hưởng của cấu trúc lên hoạt tính sinh học cũng như định hướng được các bước phát triển tiếp theo cho các hợp chất này nhằm tìm kiếm các hoạt chất mới có khả năng chống ung thư.


 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO