Nghiên cứu tác dụng giãn mạch vành và co bóp cơ tim của bốn phân đoạn cao chiết dong riềng đỏ (Canna sp.) trên tim thỏ cô lập

  • Nguyễn Xuân Trường
  • Hoàng Văn Sầm

Tóm tắt

Bệnh hẹp mạch vành là căn nguyên tử vong hàng đầu trong số các bệnh lý tim mạch. Đau thắt ngực là triệu chứng cơ bản và quan trọng nhất để nhận biết bệnh hẹp động mạch vành. Ngoài điều trị bằng nội khoa hoặc điều trị bằng can thiệp, hiện nay ngày càng có xu hướng điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền. Theo kinh nghiệm dân gian, một số đồng bào dân tộc ở miền núi phía Bắc từ lâu đã sử dụng cây dong riềng đỏ để chữa đau thắt ngực, đau nhói ngực, khó thở, tim đập nhanh, mệt mỏi, phù. Tuy nhiên, những nghiên cứu cây dong riềng đỏ còn chưa nhiều, vì vậy để thấy rõ về tác dụng trên tim mạch của cây dong riềng đỏ, tiến hành đề tài này với mục tiêu nghiên cứu tác dụng giãn mạch vành và co bóp cơ tim trên tim thỏ thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu

Áp dụng phương pháp thử nghiệm trên tim thỏ cô lập truyền dịch của Langendorff, được mô tả chi tiết trong tài liệu tham khảo.

Kết luận

Từ những kết quả nghiên cứu ở trên cho thấy: Tác dụng của các phân đoạn cao chiết dong riềng đỏ trên tim thỏ cô lập phụ thuộc vào liều thử nghiệm. Các phân đoạn ethyl acetat, phân đoạn n- hexan, phân đoạn butanol đều có tác dụng giãn mạch vành, giảm sức co bóp cơ tim và giảm nhịp tim. Tuy nhiên, ở các nồng độ thử khác nhau thì các tác dụng này khác nhau. Phân đoạn nước không có tác dụng giãn mạch vành, không ảnh hưởng đến sức co bóp cơ tim cũng như nhịp tim tại các nồng độ đã thử.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO