Nghiên cứu tác dụng điều trị bệnh trĩ trên thực nghiệm của chế phẩm Tottri

  • Nguyễn Thùy Dương
  • Nguyễn Thu Hằng
  • Trần Hồng Linh

Tóm tắt

Bệnh trĩ là một bệnh rất phổ biến tại Việt Nam, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Đây là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Mục đích điều trị trĩ chủ yếu là điều trị triệu chứng:  chống viêm, giảm đau, cầm máu và co búi trĩ. Tottri là sản phẩm do công ty cổ phần Traphaco sản xuất, đã được cấp phép lưu hành và được sử dụng rộng rãi để điều trị trĩ cho kết quả tốt. Để chứng minh cơ sở khoa học tiến tới chuẩn hoá sản phẩm, chúng tôi thực hiện đánh giá tác dụng điều trị trĩ trên mô hình thực nghiệm của Tottri với các mục tiêu: đánh giá tác dụng chống viêm, giảm đau, cầm máu và co búi trĩ  của Tottri trên mô hình thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu

- Đánh giá tác dụng chống viêm trực tràng của Tottri: Phương pháp của Nishiki và Okumura.

- Đánh giá tác dụng giảm đau: Phương pháp Koster.

- Đánh giá tác dụng cầm máu trên mô hình gây chảy máu do cắt đuôi chuột.

Kết lun

            Tác dụng chống viêm trực tràng: Trên mô hình gây viêm trực tràng (gây trĩ thực nghiệm) bằng dầu croton, Tottri với liều 2,1 và 4,2 g/kg chuột cống làm giảm viêm, giảm phù nề, sung huyết; giảm kích thước búi trĩ so với lô chứng bệnh (p < 0,05). Tottri liều 4,2 g/kg còn làm giảm khối lượng, mức độ tổn thương, số lượng và mật độ các tế bào viêm ở lớp đệm dưới niêm mạc so với lô chứng bệnh.

            Tác dụng giảm đau: Trên mô hình gây đau bằng acid acetic, Tottri ở 2 mức liều 3,6 và 7,2 g/kg chuột nhắt, có tác dụng giảm đau trên mô hình gây đau quặn bằng acid acetic.

            Tác dụng trên thời gian chảy máu: Chế phẩm Tottri ở  2 mức liều 2,1 và 4,2 g/kg chuột cống có tác dụng làm giảm thời gian chảy máu, có tác dụng cầm máu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO