Triển khai mô hình gây xơ gan thực nghiệm bằng carbon tetraclorid đường uống và áp dụng đánh giá tác dụng của chế phẩm Vượng Can

  • Đào Thị Vui
  • Trần Hồng Linh
  • Ngô Thanh Hoa
  • Tào Thị Giang
  • Phạm Đức Vịnh

Tóm tắt

Mô hình gây xơ gan bằng carbon tetraclorid trên chuột thí nghiệm đã được sử dụng rộng rãi và đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu cơ chế bệnh sinh cũng như đánh giá tác dụng của các thuốc tiềm năng trong điều trị xơ hóa tiến triển. Khi áp dụng mô hình này tại Việt Nam, phần lớn các nghiên cứu mới chỉ tập trung vào hoạt độ enzym gan và các chỉ số sinh hóa khác. Trong khi xơ gan là bệnh lý đặc trưng bởi sự biến đổi hình thái cấu trúc của gan do sự lắng đọng của các tổ chức xơ trong nhu mô gan và chỉ có thể được phát hiện chính xác thông qua tiêu bản mô bệnh học gan. Vượng Can là chế phẩm kết hợp giữa một số cao dược liệu và hợp chất thiên nhiên được dùng hỗ trợ điều trị một số bệnh về gan trong đó có xơ gan, nhưng cơ sở khoa học chứng minh cho hiệu quả tiền lâm sàng của chế phẩm này còn hạn chế. Do đó, nghiên cứu này được thực hiện nhằm triển khai mô hình gây xơ gan bằng carbon tetraclorid đường uống, từ đó áp dụng mô hình để đánh giá tác dụng chống xơ hóa của chế phẩm Vượng Can.

Phương pháp nghiên cứu

- Triển khai mô hình gây xơ gan trên chuột cống trắng bằng carbon tetraclorid.

- Đánh giá tác dụng chống xơ hóa gan của chế phẩm Vượng Can.

- Xử lý số liệu: Phần mềm SPSS 22.0.

Kết luận

            Đã triển khai được mô hình gây xơ gan trên chuột cống bằng CCl4 với 2 chế độ liều: chế độ liều 1 (cho uống CCl4 0,5 ml /kg, 2 lần/tuần, trong 4 tuần đầu và 0,25 ml/kg, 2 lần/tuần trong 8 tuần kế tiếp) hoặc chế độ liều 2 (cho uống 0,25 ml/kg, 2 lần/tuần, liên tục 15 tuần).

Trên mô hình gây xơ gan bằng CCl4 chế độ liều 1, Vượng Can liều 1,13 g/kg/ngày và 2,26 g/kg/ngày, uống liên tục trong 12 tuần có tác dụng ức chế sự tăng sinh xơ và ngăn chặn biến đổi cấu trúc tế bào gan.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO