Định lượng paeoniflorin trong cao đặc Quế chi thang XH bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Bùi Hồng Cường
  • Nguyễn Hoàng Tuấn
  • Trần Việt Hùng

Tóm tắt

Cao đặc Quế chi thang XH có nguồn gốc từ phương thuốc Quế chi thang gia giảm, được bào chế từ các vị thuốc: Quế chi, bạch thược, gừng, hương phụ, xuyên khung; có công năng phát tán phong hàn, thông kinh lạc, dùng trong hội chứng vai gáy, kinh lạc bị ứ trệ gây đau cứng cơ, tê mỏi cơ, đau dây thần kinh ngoại biên. Paeoniflorin là một hoạt chất của bạch thược, có tác dụng quan trọng: chống co thắt cơ trơn, chống viêm, giảm đau. Một số tác giả đã nghiên cứu định lượng paeoniflorin trong dược liệu nhưng chưa có nghiên cứu định lượng chất này trong cao đặc phương thuốc. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xây dựng phương pháp định lượng bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao và xác định hàm lượng paeoniflorin trong cao đặc phương thuốc Quế chi thang XH làm căn cứ để xây dựng TCCS của cao này.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu.

- Điều kiện sắc ký.

- Thẩm định phương pháp: Tính đặc hiệu, tính tương thích của hệ thống, khoảng tuyến tính, độ chính xác, độ đúng, giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng.

- Áp dụng định lượng trên 12 mẫu cao nghiên cứu.

Kết luận

Phương pháp HPLC định lượng paeoniflorin trong cao đặc Quế chi thang XH đã được xây dựng tương thích với hệ thống sắc ký, đảm bảo tính chọn lọc, đặc hiệu, có độ chính xác, độ đúng đạt yêu cầu, khoảng tuyến tính (13,36 - 89,08 µg/ml), có thể áp dụng để định lượng paeoniflorin trong các mẫu nghiên cứu. Hàm lượng paeoniflorin trong cao đặc Quế chi thang XH là 0,85 ± 0,02 mg/g. Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu đề xuất xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cao đặc Quế chi thang XH có hàm lượng paeoniflorin không thấp hơn 0,5 mg/g. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO