Nghiên cứu xác định ketamin trong nước tiểu bằng sắc ký khí khối phổ

  • Phạm Quốc Chinh
  • Lê Thị Liễu
  • Phạm Thị Thu Hà
  • Trần Việt Hùng
  • Nguyễn Tiến Vững

Tóm tắt

Trong những năm gần đây ketamin là loại ma túy có sự gia tăng mạnh và ngày càng tăng trên thị trường ma túy. Sự ứng dụng phương pháp phân tích hiện đại sử dụng sắc ký khí khối phổ (GC-MS) trong  phân tích các mẫu nước tiểu, máu và tóc đã thu hút được nhiều sự quan tâm nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới và đã được ứng dụng thành công. Tại Việt Nam, việc phân tích ketamin trong dịch sinh học còn chưa được nghiên cứu. Do đó, nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu xác định ketamin trong nước tiểu bằng GC-MS phục vụ công tác phòng chống tệ nạn ma túy và giám định pháp y tại Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị điều kiện sắc ký; Điều kiện MS; Chuẩn bị mẫu.

- Đánh giá phương pháp: Độ thích hợp của hệ thống, độ đặc hiệu - chọn lọc, khoảng tuyến tính, độ đúng và độ lặp lại, giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng, hiệu suất chiết.

- Áp dụng định lượng trên 05 mẫu nước tiểu, mỗi mẫu lặp lại 3 lần.

Kết luận

            Đã xây dựng và thẩm định phương pháp xác định ketamin trong nước tiểu. Xử lý mẫu bằng chiết pha rắn; định tính và định lượng bằng sắc ký khí khối phổ. Phương pháp đã được áp dụng trong phân tích ketamin của 05 người nghi ngờ sử dụng ma túy dạng ketamin. Kết quả cho thấy phương pháp đã xây dựng phù hợp cho nghiên cứu xác định ketamin trong nước tiểu. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-04-28
Chuyên mục
BÀI BÁO