Đánh giá tác dụng ức chế sự phát triển tế bào ung thư dạ dày của viên nén nổi chứa curcumin trên mô hình gây ung thư dạ dày ở chuột nhắt trắng

  • Huỳnh Thị Mỹ Duyên
  • Huỳnh Văn Hóa
  • Đỗ Thị Hồng Tươi

Tóm tắt

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ tư và là nguyên nhân tử vong do ung thư cao thứ hai trên thế giới sau ung thư phổi. Nghệ vàng (Curcuma longa L.), thuộc họ Gừng (Zingiberaceae), được trồng nhiều ở những vùng khí hậu nóng ẩm như Trung Quốc, Ấn Độ...và Việt Nam. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh curcumin có khả năng kháng ung thư trong đó ung thư dạ dày đang được quan tâm. Đồng thời, các thử nghiệm lâm sàng cũng đã chứng minh curcumin thật sự an toàn ngay cả khi dùng với liều cao. Cho đến nay, trên thế giới đã có một số nghiên cứu về tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư dạ dày của curcumin trên chuột, tuy nhiên ở Việt Nam chưa có nghiên cứu cụ thể nào. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện với mong muốn đánh giá hiệu quả của curcumin in vivo, góp phần sản xuất ra dạng bào chế mới có hiệu quả điều trị cao, ít tác dụng phụ.

Phương pháp nghiên cứu

            - Bố trí thí nghiệm theo sơ đồ tóm tắt.

- Khảo sát khối lượng của chuột ở các lô.

            - Đánh giá hoạt tính kháng khối u về mặt đại thể của curcumin.

- Đánh giá hoạt tính kháng ung thư về mặt vi thể của curcumin.

            - Phân tích kết quả: Xử lý số liệu bằng phần mềm Excel, trình bày dưới dạng Mean ± SEM và đánh giá ý nghĩa thống kê trên SPSS 18.0.

Kết quả

            Đã gây được mô hình ung thư dạ dày bằng DMBA trên chuột nhắt trắng và đã đánh giá được tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư dạ dày của viên nén nổi chứa curcumin qua phân tích đại thể và phân tích vi thể.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO