Xây dựng quy trình định lượng apigenin bằng HPLC trong dược liệu cúc hoa vàng

  • Trần Việt Hùng
  • Lê Đình Chi
  • Nguyễn Thị Hằng
  • Dương Minh Tân

Tóm tắt

Cúc hoa vàng (cụm hoa) là một vị dược liệu thông dụng trong y học cổ truyền, có tác dụng tán phong, thanh nhiệt, sáng mắt và giải độc. Apigenin là một flavonoid tự nhiên, ở dạng aglycol, có hoạt tính sinh học được chiết xuất từ một số loài thực vật, trong đó có cúc hoa vàng (Chrysanthemum indicum L.). Các nghiên cứu gần đây cho thấy apigenin là một chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm và chống ung thư, đồng thời trong kiểm nghiệm, apigenin đã được nghiên cứu đánh giá định lượng và định tính như một vân tay hóa học của dược liệu. Nhằm góp phần nâng cấp mức chất lượng cúc hoa vàng trong chuyên luận dược điển Việt Nam, tiến hành xây dựng phương pháp định tính và định lượng apigein trong cúc hoa vàng và khảo sát hàm lượng apigin trong một số mẫu cúc hoa vàng thu tại Nghĩa Trai và mua trên thị trường.

Phương pháp nghiên cứu

Dựa vào cấu tạo, tính chất hóa lý của apigenin để xây dựng quy trình định lượng apigenin bằng HPLC (thiết lập điều kiện phân tích, thẩm định phương pháp). Khảo sát điều chỉnh dung môi pha động để thu được chương trình sắc ký phù hợp. Xử lý kết quả bằng phương pháp thống kê có sử dụng phần mềm Microsoft Excel.

Kết quả

            Trong nghiên cứu này, kỹ thuật HPLC, một kỹ thuật phân tích thông dụng trong kiểm nghiệm, đã được áp dụng để thiết lập một quy trình phân tích apigenin trong dược liệu cúc hoa vàng. Quy trình phân tích đã được thẩm định về độ đặc hiệu, độ thích hợp hệ thống, độ đúng, độ chính xác, xác định khoảng tuyến tính, LOD, LOQ. Kết quả thẩm định cho thấy quy trình phù hợp để phân tích apigenin trong cúc hoa vàng một cách đặc hiệu và có độ đúng, độ lặp lại khi định lượng thỏa mãn khuyến cáo của AOAC. Quy trình đã bước đầu được ứng dụng phân tích trên hai mẫu cúc hoa vàng và đều cho hàm lượng apigenin xấp xỉ 0,02 % (kl/kl).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO