Nghiên cứu đặc điểm hình thái và vi học của cây tầm bóp (Physalis angulata L.), thuộc họ Cà (Solanaceae)

  • Hoàng Thái Hòa
  • Nguyễn Thượng Dong
  • Đào Thanh Hiền
  • Nghiêm Đức Trọng
  • Nguyễn Hoàng Tuấn

Tóm tắt

Ở Việt Nam, cây tầm bóp (Physalis angulata L., họ Cà - Solanaceae) được người dân sử dụng để tắm cho trẻ em rôm sẩy, những người bị mẩn ngứa, toàn cây còn dùng sắc uống điều trị viêm khớp, cứng khớp. Trên thế giới đã có một số công trình nghiên cứu về thành phần hóa học và tác dụng sinh học của loài tầm bóp (Physalis angulata L.), tuy nhiên chưa có nghiên cứu đầy đủ về hình thái và giải phẫu của dược liệu này. Để phục vụ cho công tác giám định và tiêu chuẩn hóa dược liệu, đồng thời cũng là để mở đầu cho những nghiên cứu tiếp theo về hóa học và tác dụng sinh học, tiến hành nghiên cứu về đặc điểm hình thái và giải phẫu của dược liệu này.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu đặc điểm hình thái của mẫu tại thực địa và trong phòng thí nghiệm.

- Xác định tên khoa học bằng phương pháp so sánh hình thái, đối chiếu đặc điểm hình thái với khóa phân loại thực vật, các bộ thực vật chí và đối chiếu với các mẫu tiêu bản được lưu trữ ở Phòng tiêu bản - Khoa Tài nguyên Dược liệu, Viện Dược liệu; Phòng tiêu bản - Bộ môn thực vật, Trường Đại học Dược Hà Nội; Phòng tiêu bản- Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, và tra cứu tài liệu với các khóa phân loại.

- Nghiên cứu đặc điểm hiển vi: Làm vi phẫu các bộ phận của cây theo phương pháp cắt ngang, nhuộm kép. Soi bột dược liệu, quan sát và chụp ảnh dưới kính hiển vi.

- Phần hoa chụp bằng máy ảnh Canon EOS 60D.

- Vi phẫu và bột: Chụp bằng kính hiển kết nối màn hình Nikon 550S.

Kết quả

Kết quả nghiên cứu đã mô tả chi tiết đặc điểm hình thái của thân lá, hoa, quả, hạt và đặc điểm vi phẫu thân, lá cây tầm bóp. Đã xác định đặc điểm bột dược liệu (thân, lá) của cây tầm bóp Physalis angulata L., phục vụ công tác giám định và tiêu chuẩn hóa dược liệu. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO