Tổng hợp và thử hoạt tính sinh học của các dẫn xuất chứa halogen của 3-nitro-2-phenyl-2H-chromen

  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • Mạc Đình Hùng

Tóm tắt

Cấu trúc của 2H-chromen được tìm thấy rất nhiều trong các cây thảo mộc. Hơn nữa, nhiều hợp chất có chứa 2H-chromen còn được biết tới như là chất chống ung thư, chống u bướu cũng như là tác nhân kháng khuẩn, ví dụ như acid daurichromenic là một chất điển hình trong chữa bệnh HIV. Từ cấu trúc của pichromen, đã tiến hành tổng hợp hơn 30 hợp chất mới và tiến hành thử hoạt tính của chúng. Bằng việc thay đổi các nhóm chức trên hai vòng phenyl, đã thu được một hợp chất có hoạt tính rất tốt trên các dòng tế bào ung thư vú. So sánh với hoạt tính của pichromen thì hợp chất mới có tên gọi DHM25 này có hoạt tính gấp khoảng 100 lần (IC50 = 0,376 µM). Vì vậy, trong bài báo này hướng tới việc tổng  hợp các dẫn xuất 3-nitro-2-phenyl-2H-chromen với việc gắn thêm một nhóm phenyl vào vị trí số 6 (sơ đồ 1), để khảo sát hoạt tính sinh học của chúng. Gốc phenyl được biết đến là gốc hút điện tử và phân tử khối tương đương với nguyên tử brom, nên có thể hi vọng chúng sẽ mang lại những tín hiệu tốt.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp tổng hợp hóa học: Tổng hợp các dẫn xuất 4-hydroxy-[1,1'-biphenyl]-3-carbaldehyd bằng phản ứng Suzuki; Phản ứng tổng hợp các chromen mới.

- Phương pháp chứng minh cấu trúc của các chất tổng hợp được bằng phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR).

- Theo dõi phản ứng và sơ bộ xác định độ tinh khiết: Dùng sắc ký lớp mỏng được thực hiện trên bản mỏng silicagel Kieselgel 60F 254.

- Phương pháp thử hoạt tính gây độc tế bào: Thử hoạt tính gây độc tế bào (CEM và H9).

Kết quả

Đã tổng hợp được một dãy các dẫn xuất của 3-nitro-2,6-diphenyl-2H-chromen bằng việc sử dụng TMG là base trong phản ứng ngưng tụ oxo-Michael. Các dẫn xuất tổng hợp được hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả tốt hơn so với chất chuẩn pichromen trong việc ức chế tế bào ung thư nhằm tìm ra khung cấu trúc có thể phát triển xa hơn trong việc tìm kiếm thuốc mới chống ung thư.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO