Nghiên cứu tác dụng của chế phẩm SS-G từ sá sùng (Sipunculus nudus) và nấm hầu thủ (Hericium erinaceus) lên sức khỏe và chức năng sinh lý của chuột đực thí nghiệm

  • Lê Mai Hương
  • Trần Thị Hồng Hà
  • Hoàng Kim Chi
  • Trần Thị Như Hằng
  • Lê Hữu Cường
  • Nguyễn Đình Luyện
  • Bùi Anh Văn
  • Vũ Mạnh Hùng

Tóm tắt

Sá sùng (Sipunculus nudus Linnaeus) đã từ lâu được sử dụng làm thực phẩm bổ dưỡng, bài thuốc dân tộc của Trung Quốc để chữa lao, bệnh dạ dày, đau xương ngực, suy thận và chữa thận dương hư. Gần đây, S. nudus đã được chứng minh là có khả năng giúp bảo vệ cơ thể động vật khỏi tác dụng của phóng xạ, chống viêm và bảo vệ thần kinh, chống mệt mỏi và tác dụng lên hệ miễn dịch, nhưng đến nay tác dụng tăng cường sinh lực sinh lý nam của loài giun biển này vẫn chưa được minh chứng cụ thể.

            Chế phẩm SS-G được tạo thành từ bột sấy khô của dịch chiết sá sùng S. nudus thu tại Quảng Ninh - Việt Nam và bột sấy khô của dịch chiết nấm hầu thủ Hericium erinaceus, sản xuất tại Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên. Thành phần dịch chiết nấm hầu thủ được phối trộn trong chế phẩm SS-G nhằm tận dụng các ưu thế liên quan đến hoạt tính chống ung thư của (1-3)-β-D-glucan trong dịch chiết nấm hầu thủ và ưu thế tác dụng đa dạng của hoạt chất trong sá sùng, để tạo ra một chế phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nghiên cứu này nhằm làm rõ hiệu quả tác dụng của chế phẩm lên sức khỏe và chức năng sinh lý của động vật thí nghiệm, làm cơ sở để đưa chế phẩm vào áp dụng rộng rãi trong thực tế, từ đó giúp nâng cao sức khỏe, chất lượng sống của người sử dụng.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu tác dụng của chế phẩm tới đặc tính sinh lý của chuột: Phương pháp can thiệp, thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng.

- Bố trí thí nghiệm: 120 cá thể chuột, được chia ngẫu nhiên làm 6 lô thí nghiệm.

- Liều lượng và cách dùng: Hai mức liều lượng thiết kế được dùng liên tục trong 5 tuần.

- Phương pháp gây tổn thương tinh hoàn: Theo mô hình của Galil và Setchell.

- Thực nghiệm: Thời điểm theo dõi các chỉ tiêu sinh lý; Xác định trọng lượng cơ thể và các cơ quan sinh dục; Xác định đặc tính của tinh trùng; Xác định nồng độ testosteron huyết thanh.

- Xử lý kết quả: Theo phương pháp thống kê sinh y học trên phần mềm SPSS 17.0.

Kết quả

            SS-G có tác dụng làm tăng trọng lượng cơ thể chuột ở cả nhóm bị gây tổn thương và nhóm không bị gây tổn thương tinh hoàn.

            SS-G có tác dụng làm tăng trọng lượng túi tinh ở cả hai nhóm thử nghiệm, nhưng chỉ làm tăng trọng lượng tinh hoàn và tuyến tiền liệt ở nhóm bị gây tổn thương tinh hoàn. 

            SS-G làm tăng số lượng tinh trùng, đặc biệt ở nhóm bị gây tổn thương tinh hoàn bằng nhiệt. Ngoài ra SS-G có tác dụng làm tăng tỉ lệ tinh trùng di động trong thời gian ngắn (35 ngày) và làm giảm lượng tinh trùng có hình dạng bất thường sau 70 ngày. 

            SS-G có tác dụng làm tăng nồng độ testosteron huyết thanh ở ngày thứ 35 của nhóm chuột bị gây tổn thương tinh hoàn bằng nhiệt.

            Tác dụng làm tăng testosteron của SS-G ở mức liều 1 (2,25 g/kg TLCT) tốt hơn mức liều 2 (6,75 g/kg TLCT). Ngược lại, tác dụng làm tăng trọng lượng cơ thể, một số bộ phận thuộc cơ quan sinh dục và tăng cường đặc tính tốt của tinh trùng được phát huy tốt hơn khi dùng SS-G ở mức liều 2.     
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO