Bước đầu nghiên cứu tổng hợp và thiết lập tạp chuẩn captopril disulfid

  • Nguyễn Bình Nguyên
  • Đào Thị Kim Oanh
  • Nguyễn Hải Nam

Tóm tắt

Nguyên liệu làm thuốc hay thuốc thành phẩm đều luôn có lẫn tạp chất. Các tạp chất đó xuất hiện do có sẵn trong nguyên liệu điều chế, tạo ra trong quá trình điều chế hay xuất hiện trong quá trình bảo quản. Trong kiểm nghiệm dược phẩm, hầu hết các tạp đều phải có giới hạn cho phép hoặc thậm chí không được phép có mặt trong nguyên liệu thuốc hay thuốc thành phẩm. Đối với một số tạp chất ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả điều trị, tác dụng không mong muốn hoặc thường xuất hiện với tỷ lệ lớn thì các dược điển có yêu cầu định lượng hàm lượng tạp chất. Captopril là thuốc ức chế men chuyển dùng trong điều trị tăng huyết áp và một số bệnh lý về tim mạch. Captopril disulfid là sản phẩm oxy hoá của captopril. Trong các chuyên luận dược điển về nguyên liệu và các dạng bào chế của captopril thường có chỉ tiêu về định lượng tạp chất captopril disulfid. Bởi vì, tạp chất này thường xuất hiện với tỷ lệ cao, ảnh hưởng đến độ tinh khiết hoá học của thuốc. Hiện nay, tạp chuẩn captopril disulfid cũng như nhiều loại tạp chuẩn khác đều phải mua từ nước ngoài với giá thành cao. Vì vậy, quyết định bước đầu nghiên cứu tổng hợp và thiết lập tạp chuẩn captopril disulfid. Bài báo này công bố kết quả thu được từ nghiên cứu trên.

Phương pháp nghiên cứu

- Bán tổng hợp captopril disulfid và tinh chế.

- Đánh giá độ tinh khiết và nhận dạng bằng bộ dữ liệu phổ: IR, MS, 1H-NMR, 13C-NMR, DEPT, HMBC, HSQC.

- Thiết lập và xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất chuẩn: Khảo sát tính thích hợp của hệ thống sắc ký, xây dựng phương pháp định lượng, đánh giá sự phụ thuộc tuyến tính giữa nồng độ captopril disulfid và diện tích pic trên sắc ký đồ, tính chính xác, tính đặc hiệu của phương pháp. Sau đó, áp dụng phương pháp vừa xây dựng để tiến hành định lượng captopril disulfid trong mẫu đã bán tổng hợp và tinh chế.

Kết quả

            Đã khảo sát và xây dựng được quy trình bán tổng hợp, tinh chế captopril disulfid đáp ứng điều kiện để làm nguyên liệu thiết lập chất chuẩn đối chiếu. Từ captopril disulfid bán tổng hợp, thiết lập chất chuẩn đối chiếu bằng cách xây dựng bộ dữ liệu nhân dạng chất: phổ IR, MS, NMR, điểm chảy và xác định độ tinh khiết của hợp chất bằng phương pháp quét nhiệt vi sai. Kết quả captopril disulfid đạt độ tinh khiết 99,25 %. Đánh giá được hàm lượng captopril disulfid đạt tiêu chuẩn hàm lượng quy định (99,14 %).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO