Xây dựng quy trình định lượng apigenin-7-glucosid trong cao và chế phẩm kem chứa dương cam cúc di thực (Matricaria chamomilla L.) bằng phương pháp sắc ký lỏng

  • Trần Anh Vũ
  • Lê Thị Thu Cúc

Tóm tắt

Dương cam cúc (Matricaria chamomilla l) đã được di thực vào Việt Nam từ những năm 80. Trung tâm trồng và chế biến cây thuốc Đà Lạt đã nghiên cứu thành công kỹ thuật trồng dương cam cúc (DCC) nhưng trên thị trường chưa có các chế phẩm của dương cam cúc. Khi định lượng cao DCC, hoạt chất chính là flavonoid toàn phần được qui về apigenin -7 glucosid. Chất này đã được phân lập thành công và công bố. Chất đánh dấu này có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng cao và các chế phẩm từ DCC. Bài báo này thông báo kết quả nghiên cứu  xây dựng quy trình định lượng apigenin - 7 glucosid trong cao, chế phẩm kem từ dương cam cúc di thực bằng phương pháp HPLC với đầu dò PDA.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều kiện định lượng apigenin-7-glucosid bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao.

- Thẩm định phương pháp: Theo yêu cầu chung của ICH gồm tính tương thích hệ thống, đặc hiệu, tính tuyến tính, độ chính xác, độ đúng.

Kết quả

            Phương pháp định lượng apigenin-7-glucosid trong cao dương cam cúc và chế phẩm kem chứa dương cam cúc bằng phương pháp HPLC-PAD với cột RP 18 (250 × 4,6 mm; 5 μm) và sử dụng chương trình gradient có tính đặc hiệu, độ đúng và độ chính xác cao. Phương pháp xây dựng góp phần trong việc kiểm tra chất lượng cao và chế phẩm kem chứa dương cam cúc trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO