Xây dựng phương pháp định lượng đồng thời paracetamol và tramadol hoặc cafein bằng điện di mao quản

  • Nguyễn Cảnh Quang
  • Phương Thanh Hoa
  • Lê Đình Chi

Tóm tắt

Cho tới nay, sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) vẫn là kỹ thuật được dùng phổ biến nhất để phân tích paracetamol, cafein và tramadol: paracetamol và cafein đã được định lượng đồng thời bằng cột C18. Trong khi đó, paracetamol và tramadol được định lượng đồng thời trên cột phenyl, C8, và C18. Bên cạnh HPLC, paracetamol và cafein đã được định lượng đồng thời bằng kỹ thuật sắc ký mixen điện động (micellar kinetic chromatography - MEKC). Paracetamol và tramadol cũng đã được nghiên cứu định lượng đồng thời bằng điện di mao quản. Nghiên cứu này hướng tới xây dựng một phương pháp điện di mao quản đơn giản cho phép định lượng đồng thời cả paracetamol, cafein, tramadol trong chế phẩm dạng viên nén hoặc nang cứng, cho phép thay thế các phương pháp phân tích khác nhau cần thiết trước đây bằng một phương pháp duy nhất tiện lợi hơn cho áp dụng trên thực tế.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị điều kiện điện di, dung dịch thử, dung dịch chuẩn.

- Thẩm định quy trình về độ đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại trong ngày, độ chính xác trung gian, độ đúng.

- Ứng dụng quy trình để phân tích hoạt chất trên 2 mẫu chế phẩm chứa paracetamol và tramadol hydroclorid và 2 mẫu chế phẩm chứa paracetamol và cafein.

Kết quả

            Sử dụng kỹ thuật điện di mao quản vùng với điều kiện đơn giản, quy trình phân tích được xây dựng đã cho phép phân tích đồng thời paracetamol và cafein hoặc tramadol hydroclorid trong chế phẩm kết hợp paracetamol và cafein hoặc tramadol hydroclorid với độ đặc hiệu, tin cậy phù hợp. Quy trình đã được ứng dụng để phân tích 2 mẫu chế phẩm chứa paracetamol và cafein cũng như 2 mẫu chế phẩm chứa paracetamol và tramadol hydroclorid, cả 4 mẫu đều có hàm lượng hoạt chất nằm trong khoảng giới hạn cho phép theo Dược điển Việt Nam IV.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO