Định lượng methylprednisolon trong huyết tương người bằng phương pháp UPLC-MS/MS

  • Tạ Mạnh Hùng
  • Nguyễn Thị Dung
  • Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Tóm tắt

Methylprednisolon là một thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm thuộc nhóm steroid hiện đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Ở mức liều uống điều trị được khuyến nghị sử dụng (6 - 40 mg/ngày), nồng độ methylprednisolon tối đa trong huyết tương người thấp, chỉ khoảng vài chục ng/ml. Do vậy việc xác định nồng độ thuốc trong các mẫu huyết tương người bằng các phương pháp HPLC với các detector thông thường như UV, PDA hoặc huỳnh quang gần như không thể tiến hành được. Dựa trên nguyên lý hoạt động của phương pháp sắc ký lỏng - khối phổ và tham khảo tài liệu đã tiến hành nghiên cứu xây dựng phương pháp UPLC-MS/MS có đủ độ nhạy, đặc hiệu, chính xác, định lượng được nồng độ methylprednisolon trong các mẫu huyết tương người. Phương pháp phân tích sẽ được áp dụng trong các nghiên cứu tương đương sinh học chế phẩm chứa methylprednisolon.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị điều kiện sắc ký, khối phổ, mẫu huyết tương chứa methylprednisolon.

- Thẩm định phương pháp phân tích: độ đặc hiệu - chọn lọc, giới hạn định lượng dưới, độ đúng, độ chính xác... của phương pháp theo các hướng dẫn của US-FDA và EMA.

Kết quả

            Nghiên cứu đã xây dựng được phương pháp định lượng methylprednisolon trong huyết tương người bằng phương pháp LC-MS/MS. Kết quả thẩm định cho thấy, phương pháp có giá trị giới hạn định lượng dưới nhỏ (2,5 ng/mL); khoảng tuyến tính rộng (2,5 - 500 ng/mL); độ đúng dao động trong khoảng 91,7 - 118,9%; độ lặp lại với giá trị CV% nhỏ (1,5 - 9,8%), thời gian phân tích ngắn (3,0 phút cho mỗi mẫu), đáp ứng yêu cầu đối với phương pháp phân tích thuốc trong dịch sinh học của US-FDA và EMA. Phương pháp đã xây dựng có thể ứng dụng trong các nghiên cứu đánh giá tương đương sinh học đối với chế phẩm chứa hoạt chất methylprednisolon.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO