Đánh giá kỹ năng thực hành nghề nghiệp của người bán lẻ thuốc tại các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP trên địa bàn thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

  • Trần Minh Luân
  • Nguyễn Thanh Vy
  • Nguyễn Thị Thu Thủy

Tóm tắt

Quyết định 11/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt nhà thuốc" đã qui định những yêu cầu, những hoạt động cần thực hiện và không được thực hiện trong thực hành nghề nghiệp đối với người bán lẻ thuốc. Tuy nhiên trên thực tế, việc tuân thủ các quy định này vẫn còn hạn chế vì nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan. Để có cái nhìn tổng quan về thực trạng thực hành nghề nghiệp của người bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, từ đó đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cung ứng thuốc cho cộng đồng, nghiên cứu này được thực hiện tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp với những mục tiêu cụ thể sau đây:Khảo sát đặc điểm của người bán lẻ thuốc tại các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP và khảo sát kỹ năng thực hành nghề nghiệpcủa người bán lẻ thuốc tại các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP trên địa bàn thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đối tượng nghiên cứu

Người bán lẻ thuốc tại các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP trên địa bàn thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Phương pháp nghiên cứu

- Mô tả cắt ngang dựa trên thông tin thu thập từ phiếu thu thập thông tin thông qua quan sát trực tiếp nhân viên bán thuốc từ các điều tra viên đóng vai người mua thuốc.

- Kỹ năng thực hành nghề nghiệp của người bán lẻ thuốc được đánh giá thông qua những hoạt động cần thực hiện theo đúng qui định của nguyên tắc GPP.

- Cỡ mẫu: 60.

- Thống kê và xử lý số liệu bằng phần mềm thống kê SPSS 20.0.

Kết quả

Kỹ năng thực hành nghề nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng bên cạnh kiến thức chuyên môn để thực hiện tốt vai trò của người dược sĩ bán lẻ thuốc. Quan sát trực tiếp kỹ năng thực hành nghề nghiệp của nhân viên bán lẻ thuốc tại 60 nhà thuốc GPP trên địa bàn thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho thấy kỹ năng thực hành nghề nghiệp của người bán lẻ thuốc còn hạn chế với tổng điểm kỹ năng trung bình có giá trị rất thấp (1,53/20 điểm), không có nhân viên nào yêu cầu trình đơn thuốc hay từ chối bán lẻ thuốc kê đơn không có đơn thuốc. Đây là thực trạng đáng báo động đòi hỏi phải thực hiện kiểm tra giám sát, xử phạt nghiêm ngặt và tăng cường đào tạo, tập huấn về chuyên môn và các kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện tốt "Nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc - GPP" do Bộ Y tế ban hành.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO