So sánh đặc điểm sử dụng kháng sinh trong điều trị ngoại trú và nội trú tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai

  • Hoàng Thy Nhạc Vũ
  • Vũ Thanh Tùng

Tóm tắt

Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai trực thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, với nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức khám và chữa bệnh theo chuyên khoa lao và bệnh phổi cho người bệnh trên toàn tỉnh Đồng Nai. Bệnh nhiễm khuẩn như lao, di chứng lao, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính chiếm tỉ lệ đáng kể trong cơ cấu bệnh tật tại Bệnh viện. Với thực tế này, việc quản lý sử dụng kháng sinh trong điều trị đã và đang được Bệnh viện quan tâm, thông qua các chương trình đánh giá sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện, vì kháng sinh chiếm giữ một vai trò quan trọng trong cả điều trị nội trú và ngoại trú. Việc quản lý sử dụng kháng sinh sẽ đạt được hiệu quả nếu các quy định và chính sách được xây dựng sát với đặc điểm sử dụng và thực trạng sử dụng kháng sinh. Việc sử dụng kháng sinh phụ thuộc nhiều vào cơ cấu bệnh tật cũng như mức độ bệnh của dân số nghiên cứu. Để hiểu rõ sự khác biệt này giữa nhóm người bệnh điều trị nội trú với nhóm người bệnh điều trị ngoại trú, thực hiện nghiên cứu nhằm có được những thông tin chính xác về các loại kháng sinh được lựa chọn phổ biến nhất giữa điều trị nội trú và điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai.

Mẫu nghiên cứu

Có 3429 lượt điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai đạt tiêu chí chọn mẫu.

Phương pháp nghiên cứu

- Thiết kế nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang.

- Tiêu chí chọn mẫu và loại trừ: Nghiên cứu chọn tất cả các trường hợp điều trị có sử dụng ít nhất một loại kháng sinh, dành cho người bệnh lớn hơn 12 tuổi, điều trị ngoại trú và nội trú trong giai đoạn từ tháng 01-06/2015 tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai.

- Thu thập và tổng hợp dữ liệu: Thông tin được trích lục từ phần mềm quản lý của Bệnh viện, sau đó được tổng hợp và xử lý để đưa vào phần mềm thống kê thực hiện các phân tích.

- Phương pháp thống kê: Thông tin được mô tả bằng tần số và tỉ lệ phần trăm. Việc so sánh đặc điểm sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị nội trú và ngoại trú được thực hiện thông qua phép kiểm khi bình phương.

Kết quả

Nghiên cứu được thực hiện trong giai đoạn Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai đang chú trọng điều chỉnh, phát huy chính sách quản lý sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện. Kết quả thu được từ nghiên cứu này đã cung cấp những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện, tạo cơ sở tham chiếu cho các chính sách quản lý và sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai được sát với thực tế và tính khả thi cao. Nghiên cứu tiếp theo có thể thực hiện trong giai đoạn cùng kỳ cho những năm sau để có thể so sánh và đánh giá lại kết quả thu được từ nghiên cứu này, từ đó giúp cho những nhìn nhận về tình hình sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện được liên tục cập nhật đầy đủ. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO