Nghiên cứu xác định dư lượng một số chất nhóm quinolon trong sữa với kỹ thuật xử lý mẫu QuERChERS

  • Cao Công Khánh
  • Nguyễn Tường Vy
  • Nguyễn Xuân Trường

Tóm tắt

Trong chăn nuôi, kháng sinh được sử dụng với 3 mục đích: điều trị bệnh, phòng bệnh và dùng như chất kích thích sinh trưởng. Tuỳ theo mục đích sử dụng mà liều lượng và phương thức sử dụng kháng sinh có khác nhau. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng và sử dụng không đúng cách đã làm cho lượng kháng sinh tồn lưu trong thực phẩm còn ở dạng nguyên chất hoặc đã bị chuyển hóa, tác động tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng. Quinolon là một họ kháng sinh có phổ tác dụng diệt khuẩn rộng, hiệu quả cao nên chúng được sử dụng rộng rãi không chỉ để chữa bệnh cho người mà còn được dùng để chữa bệnh cho gia súc trong công nghiệp. Do đó tồn dư quinolon trong sữa đang được xã hội quan tâm. Các phương pháp phân tích dư lượng kháng sinh nói chung và nhóm quinolon nói riêng đang được nghiên cứu, phát triển. Hiện nay, kỹ thuật xử lý mẫu QuERChERS đã được nhiều nhà phân tích trên thế giới lựa chọn với các ưu điểm: đơn giản, hiệu quả, an toàn, nhanh chóng, ổn định và có tính kinh tế. Vì vậy,đã tiến hành nghiên cứu phương pháp xác định dư lượng một số chất nhóm quinolon trong sữa sử dụng kỹ thuật xử lý mẫu QuERChERS.

Đối tượng nghiên cứu

- Các chất nhóm quinolon (14 chất): Acid oxolinic, acid nalidixic, flumequin, cinoxacin, ciprofloxacin, enoxacin, ofloxacin, norfloxacin, lomefloxacin, difloxacin, danofloxacin, enrofloxacin, orbifloxacin, và sarafloxacin.

- Đối tượng phân tích là các mẫu sữa được lấy ngẫu nhiên tại Hà Nội.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát và lựa chọn các thông số LC-MS/MS.

- Nghiên cứu thử nghiệm quy trình xử lí mẫu.

- Quy trình xử lý mẫu thu được.

- Thẩm định phương pháp: Độ đặc hiệu, khoảng tuyến tính, giới hạn phát hiện và giới hạn định lượng, độ thu hồi và độ lặp lại.

Kết quả

Kỹ thuật LC-MS/MS là một kỹ thuật hiện đại, đáp ứng rất tốt các yêu cầu của thế giới về phân tích dư lượng thuốc kháng sinh. Đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và lựa chọn được các thông số kỹ thuật của phần sắc ký lỏng (LC) và phần detector khối phổ (MS) phù hợp để có thể phân tích đồng thời 14 chất trong nhóm quinolon. Kỹ thuật xử lý mẫu QuERChERS đã cho thấy được sự hiệu quả, đơn giản, nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm và dễ áp dụng. Qua đánh giá ban đầu cho thấy phương pháp phân tích dư lượng một số chất nhóm quinolon bằng LC-MS/MS với kỹ thuật xử lý mẫu QuERChERS có độ nhạy tốt, khoảng tuyến tính rộng, độ tin cậy cao.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO