Nghiên cứu xây dựng quy trình chiết xuất adenosin và cordycepin từ đông trùng hạ thảo nuôi cấy (Cordyceps militaris)

  • Lê Thị Huyền Trang
  • Lê Minh Hoàng
  • Nguyễn Duy Bắc
  • Ngô Xuân Trình
  • Phạm Văn Hiển
  • Nguyễn Thị Thu Hằng
  • Vũ Bình Dương

Tóm tắt

Đông trùng hạ thảo (Cordycepssp.)(ĐTHT) là một loài nấm ký sinh trên côn trùng, thuộc họ Cordycipitaceae, một loại dược liệu quý hiếm đã và đang được các nhà khoa học trên thế giới quan tâm nghiên cứu.Theo Y học cổ truyền, ĐTHT có vị ngọt tính ôn có tác dụng tốt trên phế, thận. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ĐTHT có nhiều tác dụng tốt như điều hòa miễn dịch, chống oxi hóa, ức chế một số dòng tế bào ung thư, hạ đường huyết, chống viêm, tăng cường chức năng thận, gan, phổi, kích thích sinh dục, giảm mệt mỏi và tăng sức chịu đựng của cơ thể. Tuy nhiên, trên thực tế đông trùng hạ thảo tự nhiên rất hiếm do tác động của môi trường và sự khai thác quá mức. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học trên thế giới đã nuôi cấy thành công ĐTHT trong đó có chủngCordyceps militaris. Các nghiên cứu cho thấy chủng Cordyceps militariscó các thành phần hoạt chất cũng như tác dụng sinh học gần giống như ĐTHT tự nhiên.Vì vậy, đây được coi là nguồn nguyên liệu thay thế được ĐTHT tự nhiên trong sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng. Bài báo nàythông báo kết quả nghiên cứu chiết xuất adenosin và cordycepin là những hoạt chất chínhtừ ĐTHT nuôi cấy loài Cordyceps militaris.

Nguyên liệu

Đông trùng hạ thảo nuôi cấy (Cordyceps militaris(L.exFr.) Link.) do Học viện Quân y nuôi cấy.Chuẩn adenosin và cordycepin được cung cấp bởi Serva (Đức) và Sigma Aldrich...

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp chiết xuất: Cân chính xác khoảng 1,5 g bột ĐTHT đã nghiền mịn vào bình nón chiết xuất với dung môi thích hợp trong khoảng thời gian, nhiệt độ khảo sát với số lần chiết phù hợp.

- Tiến hành khảo sát các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu suất chiết xuất gồm: Phương pháp chiết, loại dung môi, tỷ lệ dược liệu/dung môi, thời gian chiết, số lần chiết, nhiệt độ chiết.

- Chỉ tiêu đánh giá: hiệu suất chiết xuất adenosin và cordycepin từ bài thuốc. Hàm lượng adenosin và cordycepin trong dược liệu được định lượng bằng HPLC trong dịch chiết kiệt.

Kết quả

Đã khảo sát và lựa chọn được các thông số tối ưu của quy trình chiết xuất ĐTHT: sử dụng phương pháp chiết siêu âm, với các điều kiện chiết xuất bao gồm: dung môi chiết là nước, với tỉ lệ dược liệu/dung môi là 1/20, chiết ở 500C, trong 45 phút, số lần chiết là 2 lần. Quy trình cho hiệu suất chiết cao đạt 96,85% với cordycepin và 85,99% với adenosin. Quy trình khảo sát thu được có độ ổn định và lặp lại cao, có thể ứng dụng quy trình này trong chiết xuất cao định chuẩn từ ĐTHT nuôi cấy để sản xuất các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO