Phân tích thực trạng báo cáo tự nguyện phản ứng có hại của thuốc tại 16 bệnh viện

  • Nguyễn Thị Thanh Hương
  • Kiều Thị Tuyết Mai
  • Lê Thu Thủy

Tóm tắt

Hậu quả do biến cố bất lợi của thuốc (Adverse drug  event= ADE) gây ra đã và đang được nhìn nhận là một vấn đề nghiêm trọng cả về mặt lâm sàng và kinh tế. ADE là nguyên nhân gây tử vong thứ tư đến thứ sáu ở Mỹ; ở một số quốc gia tỷ lệ nhập viện do ADE là trên 10%. Chi phí y tế hàng năm cho bệnh tật và tử vong liên quan đến thuốc là 177,4 tỷ USD ở Mỹ, 847 triệu USD ở Anh và 588 triệu USD ở Đức. Báo cáo phản ứng có hại của thuốc được coi là hoạt động cơ bản và quan trọng nhất để phát hiện các tín hiệu an toàn thuốc. Chất lượng của báo cáo ADE là một yếu tố then chốt để đánh giá chính xác nguy cơ của thuốc. Chỉ khi thu thập được đầy đủ các thông tin quan trọng, đánh giá quan hệ nhân quả giữa sử dụng thuốc và xuất hiện ADE mới thực hiện được chính xác. Các báo cáo kém chất lượng với thông tin thiếu hụt hoặc sai lệch sẽ dẫn đến quy kết sai lầm. Tại Việt Nam trong giai đoạn 2012-2016, dự án "Hỗ trợ hệ thống y tế" của Quỹ toàn cầu đã thực hiện nhiều can thiệp nhằm nâng cao cả số lượng và chất lượng báo cáo ADR như hỗ trợ ban hành văn bản và đào tạo cho các cán bộ y tế. Vì vậy, tiến hành nghiên cứu này nhằm phân tích chất lượng báo cáo phản ứng có hại liên quan đến thuốc của các nhóm cán bộ y tế.

Đối tượng nghiên cứu

1221 báo cáo ADR.

Phương pháp nghiên cứu

- Thiết kế nghiên cứu: Mô tả cắt ngang.

- Phương pháp thu thập số liệu: Hồi cứu tài liệu.

- Xử lý số liệu: Các số liệu được thu thập và nhập bằng phần mềm Epidata 3.1, phân tích và làm sạch bằng phần mềm Stata12, sử dụng test χ2 hoặc Fisher exact test.

Kết quả

Tỷ lệ báo cáo hoàn thiện đầy đủ và chính xác 11 mục thông tin so với bệnh án trong giai đoạn nghiên cứu là 69,6%. Dược sĩ là nhóm đối tượng có chất lượng báo cáo cao nhất (76,7%). Xử trí thông tin là mục điền thiếu cao nhất trong mẫu báo cáo 8,4%. Ngày xuất hiện phản ứng là mục thông tin điền không chính xác cao nhất trong mẫu báo cáo 2,9%.

Các bệnh viện cần tiếp tục đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế và chú ý đến các mục thông tin dễ gây nhầm lẫn khi báo cáo và các mục thông tin hay báo cáo thiếu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO