Nghiên cứu điều chế hydrogel nanocomposite trên cơ sở chitosan và curcumin ứng dụng trong tái tạo mô

  • Đặng Thị Lệ Hằng
  • Huỳnh Nguyên Tuấn Anh
  • Nguyễn Đại Hải
  • Trần Lê Bảo Hà
  • Đoàn Nguyên Vũ
  • Trần Ngọc Quyển
  • Nguyễn Thị Bích Trâm

Tóm tắt

Cho đến nay nhiều loại hydrogel sinh học được nghiên cứu và ứng dụng trong y sinh.Các hydrogel trên cơ sở chitosan cho thấy hiệu quả vượt trội trong tái tạo mô và dẫn truyền thuốc.Trong nghiên cứu này, điều chế hydrogel nhạy nhiệt trên cơ sở chitosan-pluronic mang nanocucurmin ứng dụng chữa lành vết thương. Pluronic có cấu trúc PEO-PPO-PEO, được sử dụng như một tá dược làm tăng độ hòa tan của thuốc. Trong đó PPO là phần kỵ nước đóng vai trò tạo liên kết ngang vật lý tạo hydrgel khi tăng nhiệt độ dung dịch copolymer. Biến tính chitosan với pluronic tạo dẫn xuất chitosan hòa tan và nhạy cảm nhiệt để mang và nhả chậm các hoạt chất. Curcumin có tác dụnghỗ trợ chữa lành vết thương nhờ các đặc tính như chống viêm, chống nhiễm trùng, chống oxy hóa, tăng hình thành mô hạt, kích thích nguyên bào sợi phát triển tạo collagen. Tuy nhiên, curcumin rất kém tan và độ hấp thu thấp nên hiện nay nano hóa curcumin để tăng sinh khả dụng được quan tâm. Bên cạnh hoạt tính có ích của chitosan và nanocurcumin, với đặc tính của các hydrogel, hệ nanocomposite hydrogel giúp bao phủ vết thương ngăn cản các vi khuẩn xâm nhập, hút dịch từ vết thương và giúp hỗ trợ lành hóa vết thương.

Nguyên liệu

Chitosan (MW~300 kD, 95% acetyl hoá), pluronic F127 (Mw: 12.500 g/mol, Acros Organics), p-nitrophenyl chloroformat (NPC) (BASF Corp), tetrahydrofuran (THF), dimethylformamid (DMF), 3-amino-1-propanol (99%, Acros Organic).

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp copolymer chitosan- F127.

- Đánh giá đặc tính nhạy nhiệt của copolymer.

- Điều chế nanocomposite hydrogel.

- Đánh giá chữa lành vết bỏng.

Kết quả

Copolymer ghép nhạy nhiệt chitosan-pluronic được tổng hợp thành công và sử dụng như chất nền cho tổng hợp nanocomposite hydrogel. Dung dịch copolymer mang nanocurcumin phân tán có điểm chuyển nhiệt giữa trạng thái sol sang gel ở 35oC, đây là khoảng nhiệt độ lý tưởng cho các thử nghiệm của vật liệu nanocomposite hydrogel trong chữa lành vết thương ngoài da. Kết quả thử nghiệm bước đầu cho thấy nanocomposite hydrogel tăng cường hiệu quả chữa lành vết bỏng độ 2 trên mô hình chuột. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO