Nghiên cứu xây dựng và thẩm định phương pháp LC-MS/MS định lượng đồng thời curcumin và chấtchuyển hóa tetrahydrocurcumin trong huyết tương chuột

  • Dương Thị Hồng Ánh
  • Hoàng Văn Đức
  • Lê Thị Thu Huyền
  • Nguyễn Văn Long
  • Nguyễn Trần Linh

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, curcumin (CUR) - hoạt chất được chiết xuất từ cây nghệ vàng (Curcuma longa L.), đang thu hút được sự quan tâm của ngành Y học trên thế giới do những tác dụng sinh học vượt trội như tính kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm, tăng cường miễn dịch... Tuy nhiên, CUR ít tan trong nước, sinh khả dụng thấp, bị chuyển hóa mạnh qua gan, tạo ra một số sản phẩm chuyển hóa trong đó tetrahydrocurcumin (THC) là một chất có hoạt tính mạnh.Tại Việt Nam, cho đến nay, các thông số dược động học của chế phẩm chứa CUR vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Vì vậy, bài báo này trình bày nghiên cứu với mục tiêu xây dựng và thẩm định phương pháp LC-MS/MS có đủ độ nhạy, đặc hiệu và chính xác để định lượng đồng thời CUR và chất chuyển hóa THC trong huyết tương chuột thí nghiệm.

Nguyên liệu

- Chất chuẩn: Curcumin, tetrahydrocurcumin, glibenclamid.

- Dung môi, hóa chất: Đạt tiêu chuẩn tinh khiết dùng cho HPLC và LC/MS.

- Huyết tương trắng: Lấy từ các chuột nhắt thí nghiệm không sử dụng thuốc.

Phương pháp nghiên cứu

Khảo sát điều kiện sắc ký, khối phổ và phương pháp xử lý mẫu để định lượng CUR và THC trong các mẫu huyết tương. Tiến hành thẩm định độ đặc hiệu-chọn lọc, giới hạn định lượng dưới, độ đúng, độ chính xác, tỷ lệ thu hồi... của phương pháp theo các hướng dẫn về thẩm định phương pháp định lượng thuốc trong dịch sinh học của US-FDA và EMA.

Kết quả

Nghiên cứu đã xây dựng được phương pháp định lượng đồng thời CUR và THC trong huyết tương chuột thí nghiệm bằng LC/MS-MS. Với giá trị giới hạn định lượng dưới nhỏ (0,5 ng/ml); khoảng tuyến tính rộng từ 0,5 đến 500 ng/ml, độ đúng cao (90,7% đến 117,8%); độ lặp lại với giá trị RSD% nhỏ (từ 2,4% đến 13,0%), phương pháp phân tích có thể ứng dụng định lượng đồng thời CUR và THC trong mẫu huyết tương để xác định các thông số DĐH của thuốc trên chuột thí nghiệm tạo tiền đề cho các nghiên cứu DĐH của CUR trên người.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO