Khảo sát thành phần hóa học cây rau ngổ (Enhydra fluctuansLour., Asteraceae)

  • Huỳnh Anh Duy
  • Lâm Thị Ngọc Giàu
  • Bùi Mỹ Linh

Tóm tắt

Cây rau ngổ được dân gian sử dụng như một loại rau ăn có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại sức khỏe tốt cho người dân. Theo Y học cổ truyền, cây rau ngổ được dùng trong các trường hợp ăn uống không tiêu, băng huyết, thổ huyết, hỗ trợ gan.Tuy nhiên, chưa có nhiều công trình nghiên cứu trong nước cũng như trên thế giới về thành phần hóa học của dược liệu này.Tại Việt Nam, nhóm tác giả Nguyễn Ngọc Sương, Nguyễn Hoàng Hạt bước đầu công bố sự hiện diện của octacosanol và acid kaur-16-en-19-oic.Vì thế, trong khuôn khổ bài báo này trình bày về kết quả nghiên cứu thành phần hóa học của cây rau ngổ.

Nguyên liệu

Cây rau ngổ thu hái tại xã Hưng Hội, Vĩnh Lợi, Bạc Liêu vào tháng 12/2013.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát tinh dầu rau ngổ: Dùng phương pháp cất lôi cuốn theo hơi nước theo Dược điển Việt Nam IV, các thành phần được xác định bằng phương pháp GC-MS.

- Khảo sát thành phần hóa học: Tiến hành các kỹ thuật sắc ký, kết hợp với các phương pháp phổ IR, MS, NMR để phân lập và xác định cấu trúc các chất phân lập được.

Kết quả

Đã xác định được hàm lượng tinh dầu rau ngổ là 0,05%, hiện diện của 17 thành phần trong đó thành phần chính là D-limonen (23,311%) và phytol (17,099%).

Từ cao ether dầu hỏa của cây rau ngổ, đã phân lập được 3 chất tinh khiết là ceramid (342 mg), β-sitosterol-3-O-β-D-glucopyranosid (134 mg), cerebrosid (115,7 mg).Trong đó 2 chất ceramid và cerebrosid là thành phần có hoạt tính sinh học. Dựa vào những tài liệu tham khảo cho thấy đây là lần đầu tiên phân lập được 3 hợp chất này từ rau ngổ thu hái ở Bạc Liêu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO