Đánh giá tác động kháng nấm, kháng khuẩn của tinh dầu quế Trà My - Quảng Nam (Cinnamomum obtusifolium – Lauraceae) điều chế bằng hai phương pháp cất kéo hơi nước và CO2 siêu tới hạn

  • Trần Anh Vũ
  • Nguyễn Đinh Nga
  • Bùi Nguyễn Như Quỳnh

Tóm tắt

Quế Trà My có tên khoa học là Cinnamonnum obtusifolium - Lauraceae, đứng đầu của bốn loại quế mọc ở Đông Dương, với hàm lượng cinamaldehyd cao khoảng trên 90% trong tinh dầu quế. Quế Trà My hơn hẳn các loại quế ở nơi khác về chất lượng và sớm trở thành một nguồn dược liệu quý giá đối với cả Đông y lẫn Tây y.

Để có thêm các bằng chứng khoa học góp phần vào phát triển cây thuốc giá trị của tỉnh Quảng Nam, bài báo này thông báo về hai phương pháp chiết xuất tinh dầu quế bằng cất kéo hơi nước, CO2 siêu tới hạn đồng thời đánh giá chất lượng tinh dầu thông qua hàm lượng tinh dầu, cinamaldehyd và đánh giá tác động kháng nấm, kháng khuẩn của tinh dầu quế Trà My từ hai phương pháp chiết xuất trên.

Nguyên liệu

Nguyên liệu sử dụng trong nghiên cứu này là vỏ cành, thân quế khô được cung cấp bởi Công ty Quế Quảng Nam; được thu hái vào tháng 3/2015.

Phương pháp nghiên cứu

- Lựa chọn phương pháp điều chế tinh dầu quế.

- Khảo sát tác động của tinh dầu quế chiết bằng phương pháp đã chọn trên Candida dạng biofilm.

- Xử lý số liệu: Trên phần mềm Microsolt Excel Office 2010.

Kết quả

Đã chọn được phương pháp điều chế tinh dầu quế bằng phương pháp cất kéo hơi nước dựa vào hàm lượng hoạt chất chính cinamaldehyd cao hơn, tác động kháng khuẩn, kháng nấm tốt hơn tinh dầu chiết bằng phương pháp CO2 siêu tới hạn.

Tinh dầu quế cho tác động kháng vi khuẩn, nấm da và Candida với MIC trong khoảng 0,03-0,08 µl/ml ở vi nấm và 0,15-0,8 µl/ml ở vi khuẩn .Trên dạng biofilm candida, tuy SMIC của tinh dầu quế cao hơn nystatin (SMIC từ 0,3-0,6 µl/ml) nhưng ngoài phổ tác động rộng, tinh dầu quế còn có thể tác động trên các vi khuẩn và Candida kháng thuốc (MRSA, C. glabrata và C. tropicalis) nên có thể ứng dụng tinh dầu quế làm chế phẩm kháng khuẩn và kháng nấm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO