Nghiên cứu điều chế cao toàn phần từ dương cam cúc di thực (Matricaria chamomillaL.)

  • Trần Anh Vũ
  • Lê Thị Thu Cúc

Tóm tắt

Dương cam cúc (Matricaria chamomilla L.) đã được di thực  và trồng thành công tại Việt Nam. Dương cam cúc (DCC) có tác dụng tốt trong điều trị bệnh viêm, loét miệng.Sử dụng DCC trong hóa trị liệu cho thấy tác động làm giảm viêm nhiễm vùng miệng. Ngoài ra cao DCC còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và an thần tốt. Theo các nghiên cứu cho thấy hoạt chất chính của dương cam cúc là flavonoid toàn phần và được qui về apigenin-7 glucosid. Chất apigenin-7 glucosid hiện nay đã có tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn làm chất đối chiếu do Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh cung cấp.

Để có thể có những sản phẩm từ dương cam cúc có chất lượng cao và ổn định cần phải có cao toàn phần giàu flavonoid. Bài báo này thông báo kết quả nghiên cứu về điều chế cao  giàu flavonoid từ hoa dương cam cúc di thực.

Đối tượng nghiên cứu

Nguyên liệu dùng để nghiên cứu là nụ hoa DCC được thu hái tại Trung tâm Trồng và Chế biến Cây thuốc Đà Lạt vào tháng tư năm 2010.

Phương pháp nghiên cứu

- Thăm dò các điều kiện ảnh hưởng quá trình chiết.

- Các thí nghiệm theo mô hình Box-Willson đến vùng gần dừng.

- Điều chế cao toàn phần bằng phương pháp ngấm kiệt.

Kết quả

Đã nghiên cứu được quy trình điều chế từ 10 kg hoa dương cam cúc thu được 3,2 kg cao toàn phần chứa flavonoid với hàm lượng apigenin-7 glucosid khoảng 1,6%. Cao này có thể sử dụng để điều chế ra các dạng sản phẩm khác như thuốc hay thực phẩm chức năng, làm phong phú thêm các chế phẩm có chứa DCC từ nguồn dược liệu ổn định trong nước.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-09
Chuyên mục
BÀI BÁO