Thiết kế và tối ưu hóa công thức hỗn dịch paracetamol ít đắng thích hợp cho trẻ em

  • Phạm Đình Duy
  • Huỳnh Văn Hóa

Tóm tắt

Nguyên tắc dùng thuốc cho người bệnh là phải đặc biệt chú ý liều dùng và thời gian biểu sử dụng thuốc.Đặc biệt đối với các bệnh nhân nhỏ tuổi thật khó có thể tìm được sự tuân thủ điều trị.Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là vị đắng của thuốc.Đối với trẻ em, dạng thuốc thích hợp nhất là dạng lỏng.Tuy nhiên, dạng lỏng lại khó che vị đắng hơn các dạng thuốc rắn như viên nén hay viên nang.Mặt khác, trẻ em, đặc biệt là các em nhỏ hơn sáu tuổi, vị giác rất nhạy cảm. Đáp ứng các điều kiện trên, hỗn dịch tỏ ra là dạng thuốc đáng lựa chọn bởi một số ưu điểm như: dễ nuốt, dễ điều chỉnh liều dùng cho nhiều lứa tuổi trẻ em, giảm bớt mùi vị khó chịu do hoạt chất ở dạng rắn.

Ngoài dạng bào chế, thành phần tá dược cũng góp phần đáng kể trong việc che dấu mùi vị khó chịu của thuốc.Các nghiên cứu về việc che vị đắng của thuốc đã ghi nhận những kết quả đáng kể qua việc sử dụng beta-cyclodextrin làm chất bao chứa phân tử thuốc. Ngày nay, việc nghiên cứu và phát triển thuốc được hỗ trợ bởi các phần mềm vi tính thông minh: phần mềm thiết kế chuyên dụng Design-Expert, phần mềm tối ưu hóa thông minh INForm. Sự áp dụng và kết hợp các phần mềm này đã giúp tiết kiệm thời gian, công sức trong việc nghiên cứu thuốc. Do vậy, mục tiêu của nghiên cứu này là ứng dụng phần mềm máy tính để hỗ trợ việc thiết kế và tối ưu hóa công thức hỗn dịch paracetamol đạt yêu cầu và phù hợp với trẻ em.

Nguyên liệu

Hoạt chất paracetamol đạt tiêu chuẩn USP. Beta - cyclodextrin, manitol, glycerin và aspartam đạt tiêu chuẩn Ph.Eur. Ethylenediaminetetraacetic acid (EDTA), nipagin M... đạt tiêu chuẩn DĐVN IV.

Phương pháp nghiên cứu

-  Phương pháp điều chế hỗn dịch.

- Đánh giá hỗn dịch paracetamol: Độ đắng, thời gian lắng hoàn toàn, khả năng phân tán trở lại, độ nhớt.

- Thiết kế và tối ưu hóa công thức gồm 6 giai đoạn chính: thiết kế mô hình công thức (Design-Expert v6.06), điều chế hỗn dịch paracetamol thiết kế, kiểm nghiệm hỗn dịch paracetamol thiết kế, tối ưu hóa công thức (INForm v3.4), điều chế hỗn dịch paracetamol tối ưu hóa và đánh giá các chỉ tiêu của hỗn dịch paracetamol tối ưu hóa.

- Thực nghiệm kiểm chứng.

Kết quả

Mô hình thực nghiệm gồm 19 công thức của hỗn dịch paracetamol được thiết kế bằng phần mềm chuyên dụng Design Expert 6.06 và tối ưu hóa bằng phần mềm thông minh v3.4. Qua luyện mạng với nhóm thử 6, 8, thuật toán Quick Prop, hàm truyền Tanh/ Linear, cho kết quả R2 luyện > 95% và R2 thử > 70, mô hình liên quan nhân quả đã được thiết lập. Từ mô hình liên quan nhân quả đã được thiết lập, công thức tối ưu của hỗn dịch paracetamol đã được dự đoán bởi phần mềm thông minh INForm v3.4.Qua kiểm chứng thực nghiệm tính chất sản phẩm được chứng minh phù hợp như dự đoán bởi phần mềm thông minh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO