Lên men tạo natto từ đậu tương Việt Nam, tách chiết và đánh giá hoạt tính tiêu fibrin của nattokinase

  • Nguyễn Thị Lập
  • Nguyễn Thị Loan
  • Phạm Thị Nguyệt Hằng

Tóm tắt

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến người Nhật Bản sống lâu và sống khỏe nhất thế giới là họ sử dụng hàng ngày một loại thức ăn phổ biến, đó chính là natto, được làm từ đậu tương lên men với vi khuẩn Bacilus subtilis natto.Năm 1980, GS. Hiroyuki Sumi đã phát hiện thực phẩm tự nhiên này chứa enzym tiêu fibrin, làm tan huyết khối mạnh mẽ, ông đã đặt tên enzym này là nattokinase. Tuy nhiên các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ natto còn hạn chế tại thị trường Việt Nam, có lẽ nguyên nhân chính do chưa tự sản xuất được nên giá thành nguyên liệu nhập khẩu cao. Xuất phát từ những lý do nêu trên, chúng tôi thực hiện nghiên cứu với mục tiêu:Lên men tạo được natto từ đậu tương Việt Nam, tách chiết enzym nattokinase và đánh giá hoạt tính tiêu fibrin của chế phẩm.

Nguyên liệu

Hạt đậu nành đã phơi khô, lựa chọn 2 loại nguyên liệu đậu nành thường có sẵn trên thị trường (Hoàng Su Phì, Hà Giang). Nattokinase NSK-SD, chất đối chiếu được sản xuất bởi công ty Japan Bio Science Laboratory Co., Ltd., (Nhật Bản)...

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp lên men tạo natto: Theo phương pháp truyền thống của người Nhật.

- Phương pháp định lượng protein: Kỹ thuật Gornal dựa trên nguyên tắc của phản ứng Biuret.

- Chiết tách nattokinase: Theo phương pháp của Peng và CS. (2003).

- Đánh giá hoạt tính phân giải fibrin của nattokinase: Phương pháp tạo fibrin bám trên đầu đũa thủy tinh.

- Phương pháp xác định hoạt độ peptidase: Phương pháp quang phổ UV-VIS sử dụng cơ chất đặc hiệu của nattokinase.

Kết quả

Đã thành công trong việc lên men tạo sản phẩm natto từ phương pháp lên men của người dân Nhật Bản, sử dụng đậu tương của Việt Nam, chọn ra được loại đậu tương màu xanh, hạt nhỏ cho hàm lượng nattokinase nhiều nhất và hoạt tính tốt nhất. Kết quả cũng cho thấy nattokinase thu được sau khi tách chiết từ mẫu natto lên men từ đậu tương Việt Nam có khả năng tiêu fibrin gần tương tự mẫu natto thương mại nhập khẩu từ Nhật Bản. Mặt khác, nattokinase thu được cũng có độ đặc hiệu cao với cơ chất plasmin và hoạt tính peptidase gần tương tự so với nattokinase chuẩn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO