Nghiên cứu độc tính cấp, tác dụng bảo vệ gan, chống oxy hoá của hỗn hợp cao chiết từ actisô, rau đắng đất và bìm bìm biếc

  • Phạm Thị Nguyệt Hằng
  • Lê Việt Dũng

Tóm tắt

Vì có hoạt tính chuyển hóa, là cơ quan cơ bản của chuyển hóa sinh học và trao đổi chất, nên gan chịu ảnh hưởng bởi các gốc oxy tự do (ROS), là sản phẩm của quá trình trao đổi chất và giải độc được tạo ra trong tế bào gan. Theo đó, gan có cơ chế chống oxy hóa để bảo vệ tế bào chống lại ROS. Tuy nhiên, việc sản xuất ROS liên tục và quá mức cùng với sự mất cân bằng trong các cơ chế chống oxy hoá nội sinh gây ra stress oxy hoá. Sự stress này dẫn đến tổn thương một số phân tử sinh học bao gồm lipid, protein và ADN, và qua thời gian, góp phần làm tổn thương gan.

Một số dược liệu như actisô, rau đắng đất và bìm bìm biếc được sử dụng làm thuốc y học cổ truyền để điều trị/ ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến gan, mật, chống oxy hóa.Hơn nữa, hiện nay trên thị trường cũng có một số sản phẩm điều trị những bệnh trên, là hỗn hợp cao chiết của những dược liệu này. Tuy nhiên, bằng chứng khoa học để chứng minh tác dụng thì còn chưa rõ ràng. Do vậy, mục tiêu của nghiên cứu này nhằm đánh giá độc tính cấp, tác dụng bảo vệ gan và chống oxy hóa của hỗn hợp cao chiết từ các dược liệu actisô, rau đắng đất và bìm bìm biếc.

Đối tượng nghiên cứu

Hỗn hợp cao chiết từ các dược liệu actisô (Cynara scolymus L.), rau đắng đất (Glini oppositifolius (L.)A.DC) và bìm bìm biếc (Pharbitis nil (L.)Choisy) do Công ty CP. Vật tư y tế Hải Dương cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu

- Đánh giá độc tính cấp.

- Đánh giá tác dụng bảo vệ gan của hỗn hợp cao chiết.

- Tác dụng chống oxy hóa: Theo phương pháp Wasowich và Balahoroglu.

- Phương pháp xử lý số liệu: Sử dụng công cụ Data analysis của Microsoft Excel.

Kết quả

- Về độc tính cấp: Hỗn hợp cao từ các dược liệu actisô, rau đắng đất và bìm bìm biếc không thể hiện độc tính cấp đường uống trên chuột nhắt trắng ở liều tối đa cho uống được là 28,8 g/kg.

- Về tác dụng bảo vệ gan: Hỗn hợp cao chiết từ các dược liệu actisô, rau đắng đất và bìm bìm biếc liều 280 mg/kg và 560 mg/kg có tác dụng bảo vệ tổn thương gan cấp và chống oxy hóa trên mô hình gây tổn thương gan cấp bằng paracetamol liều 220mg/kg thể trọng chuột nhắt trắng, thể hiện giảm hoạt độ AST, ALT và hàm lượng MDA.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO