Khảo sát hoạt tính sinh học tinh dầu cành lá quế (Cinnamomum cassia (L.) J. Presl) thu nhận từ phương pháp enzym kết hợp cất lôi cuốn hơi nước

  • Hoàng Thị Bích
  • Nguyễn Quyết Chiến
  • Lê Tất Thành
  • Đinh Thị Thu Thủy
  • Đỗ Thị Thảo
  • Hoàng Kim Chi
  • Trần Thị Như Hằng
  • Trần Thị Hồng Hà
  • Lê Mai Hương

Tóm tắt

Tinh dầu quế (Cinnamomum) và các thành phần của chúng được biết đến với nhiều hoạt tính sinh học khác nhau như chống oxy hóa, hoạt tính kháng nấm và hoạt tính kháng khuẩn, kháng viêm, kháng u và ngày càng được quan tâm thay thế cho các hoạt chất tổng hợp ứng dụng trong thực phẩm, dược phẩm. Trong dân gian, tinh dầu quế được chiết xuất từ vỏ và lá quế có tác dụng chống nôn, khử trùng, giảm ho, chống chuột rút, đầy hơi, dễ tiêu hóa.

Nghiên cứu trước đây cho thấy tinh dầu từ cành lá quế Cinnamomum cassia được tách chiết theo phương pháp enzym kết hợp (enzyme assisted distillation-EAD) tăng tỷ lệ tinh dầu và một số thành phần chất chính như aldehydecinamic... Chính vì sự biến động đó, trong nghiên cứu này, một số hoạt tính sinh học của tinh dầu cành lá quế C. cassia chưng cất từ hai phương pháp có sử dụng enzym (EAD- enzyme assisted distillation) và không sử dụng enzym (HD- hydro distillation) được thử nghiệm và so sánh.

Nguyên liệu

Cành lá quế C. cassia (L.) J. Presl được thu ở xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp chưng cất tinh dầu có và không có enzyme (Laccase-Htec2) hỗ trợ: Chưng cất lôi cuốn hơi nước trên thiết bị xác định hàm lượng tinh dầu kiểu Clevenger.

- Xác định hoạt tính kháng vi sinh vật kiểm: Theo phương pháp của Vanden Bergher D. A. và Vlietinck .

- Xác định khả năng gây độc tế bào: Theo phương pháp của Likhitayawuid K. và Angerhofer C.K..

- Xác định khả năng ức chế sản sinh NO của tế bào macrophage RAW 264.7: Theo phương pháp của Lee H. S..

- Xác định hoạt tính chống oxy hóa bằng DPPH: Dựa trên nguyên tắc DPPH có khả năng tạo ra các gốc tự do bền trong dung dịch ethanol bão hòa.

Kết quả           

Quá trình xử lý bằng hệ enzym laccaes-Htec2 trước khi chưng cất tinh dầu cành lá quế C. cassiađã không làm thay đổi một số hoạt tính sinh học của tinh dầuso với đối chứng không sử dụng enzym. Trên một số xét nghiệm, hai mẫu tinh dầu đều biểu hiện hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm; hoạt tính gây độc tế bào, hoạt tính kháng viêm và không biểu hiện hoạt tính chống oxy hóa trên DPPH.

Đặc biệt, tinh dầu EAD biểu hiện hoạt tính vượt trội hơn tinh dầu HD về hoạt tính kháng viêm và gây độc tế bào. Ở nồng độ thử nghiệm, khả năng ức chế sinh NO của tinh dầu EAD cao hơn tinh dầu HD. Tinh dầu EAD biểu hiện hoạt tính gây độc tế bào trên 3 dòng tế bào ung thư (Hep-G2, LU-1 và RD) với giá trị IC50 là 12,9; 26,0 và 2,3 mg/ml, trong khi tinh dầu HD biểu hiện trên 02 dòng tế bào ung thư (Hep-G2 và RD) với giá trị IC50 là 29,3 và 6,0 mg/ml. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO