Phân lập oxyresveratrol và kuwanon G từ vỏ thân cây dâu tằm (Morus albaL.)

  • Hoàng Thị Mỹ Linh
  • Nguyễn Thu Hằng
  • Đỗ Thị Hà

Tóm tắt

Dâu tằm có tên khoa học là Morus alba L., thuộc họ Dâu tằm (Moraceae), được trồng ở nhiều vùng làm thức ăn cho tằm hoặc làm thuốc. Kết quả nghiên cứu cho thấy thành phần hóa học chính của dâu tằm là các polyphenol, các hợp chất này có trong lá, quả, cành và vỏ rễ. Một số polyphenol từ dâu tằm đã được đánh giá tác dụng sinh học: hạ đường huyết, ức chế yếu tố phiên mã NF-κB, hạ cholesterol trên chuột rối loạn lipid máu, ức chế α-glucosidase. Từ đó cho thấy các bộ phận của cây dâu tằm là nguồn nguyên liệu tiềm năng để khai thác các hợp chất polyphenol - một nhóm hợp chất có hoạt tính sinh học mạnh.Tuy nhiên, các nghiên cứu về thành phần hóa học mới chỉ tập trung chủ yếu ở lá, quả, rễ, thân dâu tằm và chưa có công bố nào về thành phần vỏ thân.Mục tiêu của nghiên cứu này là phân lập một số hợp chất từ vỏ thân cây dâu tằm để bổ sung thêm dữ liệu về thành phần hóa học của vỏ thân góp phần nâng cao giá trị sử dụng của dâu tằm.

Nguyên liệu

Thân cây dâu tằm được thu hái tại xã Song Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất, phân lập: Chiết hồi lưu 3 lần với methanol ở 600C. Tiến hành chiết phân đoạn với cac dung môi có độ phân cực tăng dần. Phân lập bằng sắc ký cột.

- Xác định cấu trúc: ESI-MS, DEPT, 1H-NMR, 13C-NMR.

Kết quả

Từ phân đoạn ethyl acetat của vỏ thân dâu tằm (Morus alba L.), hai hợp chất polyphenol đã được phân lập. Căn cứ vào số liệu phổ khối (MS) và phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR), hai hợp chất đã được xác định là oxyresveratrol và kuwanon G. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO