Nghiên cứu điều chế cetyl trimethyl amonium bromid

  • Trương Phương
  • Bùi Văn Mạnh

Tóm tắt

Cetyl trimethyl amonium bromid (CTAB) là một hợp chất muối amoni bậc bốn có nhiều tác dụng như hoạt tính kháng khuẩn tại chỗ, kháng nấm, chống lại các tế bào ung thư. Ngoài ra, CTAB còn được ứng dụng để tách DNA, RNA thực vật hiệu quả trong ngành sinh học phân tử hay công nghệ sinh học ứng dụng trong tạo hạt nano vàng và là chất diện hoạt được sử dụng trong các sản phẩm dầu gội đầu, mỹ phẩm.

Tại Việt Nam, một số chế phẩm đang lưu hành trên thị trường Việt Nam và nhu cầu sử dụng CTAB tại Việt Nam là có tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào về chất này.Vì vậy, việc nghiên cứu điều chế cetyl trimethyl amonium bromid sẽ góp phần tạo thêm nguồn nguyên liệu cho công nghiệp dược và mỹ phẩm.

Đối tượng nghiên cứu

Tổng hợp CTABđi từ  nguyên liệu đầu là cetyl alcol.

Phương pháp nghiên cứu

Điều chế cetyl bromid; Điều chế CTAB.

Kết quả

Đã tổng hợp cetyl trimethyl amonium bromid từ các nguyên liệu rẻ tiền dễ kiếm như cetyl alcol, HBr, trimethylamin đạt hiệu suất trung bình 37,29% và tối ưu hóa quy trình tổng hợp bằng phần mềm Modde 5.0 trên bề mặt đáp ứng Box-Behnken. Qui trình ổn định, đơn giản, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Đã tinh chế, xác định độ tinh khiết và cấu trúc các chất tổng hợp.Cấu trúc sản phẩm tổng hợp được khẳng định bằng các phương pháp hóa lý như phổ IR, MS, NMR.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO