Nghiên cứu tổng hợp bosutinib làm thuốc điều trị ung thư bạch cầu nguyên bào tủy mãn tính

  • Nguyễn Văn Tài
  • Nguyễn Thị Hà
  • Phùng Như Hoa
  • Nguyễn Thị Thu Trang

Tóm tắt

Bosutinib có tên biệt dược là Bosulif, thương mại hóa bởi Pfizer, được FDA chấp nhận từ tháng 9 năm 2012 trong điều trị ung thư bạch cầu nguyên bào tủy mạn tính (CML)-một thể ung thư máu và tủy xương, có nhiễm sắc thể Philadelphia dương tính (Ph+) và đang ở giai đoạn mãn tính, tăng tốc, blastic đã đề kháng hoặc không dung nạp với các thuốc trước đó. Các thử nghiệm đã chứng minh Bosutinib (SKI-606) có chức năng ức chế kép hai họ enzym Src và Bcr - Abl. Bosutinib có tên khoa học: 4-[2,4-dicloro-5-methoxyphenyl)amino]-6-methoxy-7-[3-(4-methylpiperazin-1-yl)propoxy] quinolin-3-carbonitril, công thức phân tử C26H29Cl2N5O3. Bài báo này thông báo kết quả nghiên cứu phương pháp tổng hợp bosutinib qua 6 giai đoạn đi từ 2-methoxy-5-nitrophenol.

Nguyên vật liệu

Hóa chất, dung môi được cung cấp bởi các Hãng Merck, Fisher, AK Scientific hoặc loại P.A. Trung Quốc và được sử dụng trực tiếp không qua tinh chế.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Bosutinib được điều chế từ 2-methoxy-5-nitrophenol theo sơ đồ gồm 6 giai đoạn.

- Xác định cấu trúc: IR, MS, 1H-NMR, 13C-NMR.

Kết quả

Bosutinib đã được chúng tôi tổng hợp qua 6 giai đoạn từ nguyên liệu đầu thương mại và rẻ tiền là 2-methoxy-5-nitrophenol và 2,4-dicloro-5-methoxy anilin. Sản phẩm và các hợp chất trung gian đã được chứng minh cấu trúc bằng phương pháp hóa lý thường quy. Hiệu suất toàn quy trình đạt 14,97%. Quy trình đơn giản, an toàn, có khả năng triển khai ở quy mô lớn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO