Xây dựng quy trình định lượng đồng thời các curcuminoid trong cao nghệ đỏ (Rhizoma Curcumae xanthorrhizae) bằng phương pháp sắc ký lỏng

  • Trần Anh Vũ
  • Trần Thị Ngần

Tóm tắt

Thân rễ nghệ (thông dụng gọi là củ nghệ) là một trong những loại dược liệu được dùng phổ biến với nhiều công dụng quí. Có rất nhiều loài nghệ nhưng ở Việt Nam, được trồng trên qui mô lớn và ứng dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm, dược phẩm phải kể đến nghệ vàng, nghệ đỏ và nghệ đen. Thành phần chính trong nghệ là tinh dầu và các curcuminoid, gồm 3 loại chính: curcumin (curcumin I), demethoxycurcumin (curcumin II), bisdemethoxycurcumin (curcumin III). Hiện nay, trên thị trường đã có rất nhiều chế phẩm chứa nghệ nhưng việc kiểm nghiệm mới chỉ dựa trên hỗn hợp curcuminoid chuẩn hoặc theo chất đối chiếu curcumin I, chưa có chất đối chiếu đơn curcumin II và curcumin III. Ba curcuminoid này đã được phân lập thành công và đã công bố trước đây.Bài báo này thông báo kết quả nghiên cứu xây dựng quy trình định lượng đồng thời các curcuminoid trong nguyên liệu nghệ đỏ bằng phương pháp HPLC với đầu dò PDA.

Đối tượng nghiên cứu

Cao nghệ đỏ với tỷ lệ dược liệu/dịch chiết (5,5/1).

Phương pháp nghiên cứu

- Định lượng đồng thời curcumin I, II, III: HPLC.

- Thẩm định phương pháp: Theo yêu cầu chung của ICH về thẩm định phương pháp phân tích gồm tính tương thích hệ thống, đặc hiệu, tính tuyến tính, độ chính xác, độ đúng.

Kết quả

Phương pháp định lượng đồng thời curcumin I, II, III trong cao nghệ đỏ bằng phương pháp HPLC -PAD với cột RP 18 (100 × 4,6 mm; 3 μm), pha động gồm acid acetic 0,1 % và acetonitril có tính đặc hiệu, độ đúng và độ chính xác cao. Phương pháp xây dựng góp phần trong việc kiểm tra chất lượng cao nghệ đỏ trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO