Tổng hợp và thử hoạt tính sinh học của một số dẫn xuất của methyl 2-phenyl-2H-thiochromen-3-carboxylat

  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • Mạc Đình Hùng

Tóm tắt

Các dẫn xuất của chromen (benzopyran) là những hợp chất dị vòng được tìm thấy rất nhiều trong tự nhiên. Ví dụ như orthochromen, được Shibuya và CS phân lập từ Orthosiphon aristatus, một trong những cây thuốc phổ biến của vùng Đông Nam Á được dùng trong việc chữa cao huyết áp và béo phì. Ba mươi năm sau, Anthosen và CS. công bố vào năm 1969 việc chiết thành công sáu loại chromen từ eupatorium. Các chromen tự nhiên này có cùng khung cấu trúc như precocen II .Trong tự nhiên, precocen là sản phẩm của quá trình hóa sinh shikimic. Các dẫn xuất chứa khung cấu trúc này thu hút được sự chú ý lớn trong lĩnh vực hóa dược bởi chúng có những hoạt tính sinh học rộng như chống ung thư, chống viêm, chống HIV và chống béo phì. Gần đây nhất, thiochromen (nguyên tử oxy trong cấu trúc chromen được thay thế bằng nguyên tử lưu huỳnh) cũng đã được chứng minh là có những tính chất sinh học như chromen.Trong một số trường hợp thì thiochromen còn thể hiện hoạt tính sinh học tốt hơn so với chromen.Một số thiochromen đã được tổng hợp và có tác dụng ức chế enzyme hydroxylase, ức chế protein tyrosincũng như chống viêm. Khả năng chống vi khuẩn hay chống khối u cũng được chứng minh với các phân tử thiochromen có chứa khung pyrimidin.

Nguyên vật liệu

Hóa chất được cung cấp bởi các Hãng Merck, Fisher, AK Scientific, một số hóa chất khác của Trung Quốc đạt tiêu chuẩn P.A., được sử dụng không qua tinh chế.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp tổng hợp hóa học: Thực hiện quy trình chung qua 2 bước.

- Phương pháp chứng minh cấu trúc: MS, 1H-NMR, 13C-NMR.

- Theo dõi phản ứng và sơ bộ xác định độ tinh khiết: Dùng sắc ký lớp mỏng.

- Phương pháp thử hoạt tính gây độc tế bào: Tiến hành nghiên cứu tính gây độc tế bào trên 2 dòng tế bào là CEM và H9.

Kết quả

Phản ứng đồng thời thio-Michael/adol dưới tác dụng của tetramethylguanidin cho phép tổng hợp nhanh các hợp chất methyl 2-phenyl-2H-thiochromen-3-carboxylat. Việc xây dựng thư viện các hợp chất này bằng phương pháp đơn giản cho phép đánh giá được ảnh hưởng của cấu trúc- hoạt tính sinh học, từ đó đề ra khung cấu trúc tối ưu nhằm nâng cao hoạt tính của các dẫn xuất này trong việc tìm kiếm thuốc mới chống ung thư.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO