Nghiên cứu tác dụng tăng lực và cải thiện trí nhớ của viên Dưỡng tâm an thần

  • Phạm Thị Nguyệt Hằng

Tóm tắt

Việt Nam có nguồn tài nguyên dược liệu phong phú và đa dạng, với hơn 10.000 loài thực vật, trong đó có gần 4.000 loài thực vật và nấm lớn có công dụng làm thuốc. Theo Y học cổ truyền, hoài sơn được coi là một vị thuốc bổ, chữa tỳ vị hư nhược, di tinh, di niệu, bạch đới.Hạt sen dùng điều trị tỳ hư, di mộng tinh, khí hư, hồi hộp mất ngủ, cơ thể suy nhược, kém ăn, ít ngủ.Bá tử nhân được dùng chữa hồi hộp, mất ngủ hay quên, người yếu ra nhiều mồ hôi. Lá vông nem đã được nhân dân Việt Nam dùng làm thuốc an thần, chữa mất ngủ, nhức đầu, chóng mặt. Tang diệp và bá tử nhân đều có tác dụng trấn tĩnh, an thần. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm chứng minh tác dụng tăng lực và cải thiện suy giảm trí nhớ của viên Dưỡng tâm an thần, được bào chế từ các thành phần dược liệu bao gồm hoài sơn, liên nhục, bá tử nhân, lá vông nem, long nhãn, tang diệp, toan táo nhân và liên tâm.

Đối tượng nghiên cứu

Viên Dưỡng tâm anthần TW3 (DTAT) do CT. Cổ phần Y Dược Thăng Long cung cấp. Mẫu đối chứng dương: Tacrin (Sigma).

Phương pháp tiến hành

- Đánh giá tác dụng tăng lực bằng thử nghiệm bơi cưỡng bức: Theo phương pháp của Berkhman.

- Đánh giá tác dụng cải thiện suy giảm trí nhớ: Phương pháp gây suy giảm trí nhớ bằng scopolamin; Đánh giá cải thiện suy giảm trí nhớ bằng thử nghiệm nhận diện vật thể; Đánh giá cải thiện suy giảm trí nhớ bằng thử nghiệm mê lộ chữ Y cải tiến.

- Phương pháp xử lý số liệu: Sử dụng công cụ Data analysis của Microsoft Excel.

Kết quả

Viên DTAT với liều uống 6 viên/kg thể trọng chuột trong 5 ngày có tác dụng tăng lực trong nghiệm pháp chuột bơi cưỡng bức.

Viên DTAT khi cho chuột uống với liều 3 viên/kg thể trọng chuột có tác dụng tăng cường trí nhớ trên chuột gây suy giảm trí nhớ bằng scopolamin.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO