Các hợp chất stilbenoid phân lập từ phân đoạn ethyl acetat phần trên mặt đất cây nho rừng (Vitis heyneana Roem.& Schult.)

  • Phùng Thanh Long
  • Nguyễn Thị Thúy An
  • Đỗ Thị Hà
  • Đào Trọng Tuấn
  • Hà Vân Oanh
  • Lê Việt Dũng

Tóm tắt

Nho rừng hay còn gọi là nho lông, nho năm góc có tên khoa học là Vitis heyneana Roem. & Schult, tên đồng nghĩa Vitis pentagona Diels and Gilg, V. quinquangularis Rehder, thuộc họ Nho (Vitaceae). Nho rừng thường mọc hoang trên đá vôi, được Y học cổ truyền một số nước dùng trị viêm phế quản, làm thuốc lợi tiểu và phối hợp với rễ dứa hãm hoặc sắc trị bệnh lậu, vỏ rễ được dùng trị kinh nguyệt không đều và bạch đới, dùng ngoài trị đòn ngã tổn thương, gân cốt tê đau, toàn cây dùng trị bệnh sởi, lá dùng trị bệnh lỵ và mụn nhọt sưng lở. Trên thế giới đã có một số nghiên cứu về thành phần hóa học của cây nho rừng, đã phân lập được 7 hợp chất stilbenoid, 5 megastigman glucosid và 5 hợp chất khác. Ở Việt Nam chưa có nghiên cứu nào công bố về thành phần hóa học của nho rừng ở Việt Nam. Bài báo mô tả quá trình chiết xuất, phân lập và xác định cấu trúc củanăm hợp chất stilben từ phân đoạn ethyl acetat của thân cây nho rừng nhằm cung cấp các dữ liệu về thành phần hóa học của cây nho rừng Việt Nam.

Nguyên liệu

Phần trên mặt đất cây nho rừng mọc tự nhiên  tại  xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Phương pháp nghiên cứu

- Phân lập các hợp chất: Dược liệu được chiết hồi lưu bằng dung môi EtOH 96% và phân đoạn bằng các dung môi có độ phân cực tăng dần, sau đó sử dụng sắc ký cột để phân lập các hợp chất.

- Xác định cấu trúc hoá học các hợp chất: Dựa trên các thông số vật lý và các phương pháp phổ bao gồm: điểm chảy, góc quay cực, phổ khối lượng (MS), phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1D-, 2D-NMR) và so sánh dữ liệu phổ thu được với các dữ liệu phổ đã công bố.

Kết quả

Từ phân đoạn ethyl acetat của thân cây nho rừng, nhóm nghiên cứu đã phân lập được năm hợp chất, bao gồm: betulifol A(1), trans- resveratrol(2), vitisinol C (3), vitisinol B (4), piceid (5). Trong đó, hợp chất 2 và 5 là hợp chất chính trong thân cây nho rừng, hợp chất 1, 3, 4 lần đầu tiên được phân lập từ nho rừng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO