Kaempferol-3-O-rutinosid và acid oleanolic phân lập từ cây dâu núi (Duchesnea indica (Andrews) Focke)

  • Chu Thị Quỳnh Lan
  • Trần Minh Ngọc

Tóm tắt

Cây dâu núi có tên khoa học Duchesnea indica(Andrews) Fockethuộc họ Hoa Hồng (Rosaceae). Trong các bài thuốc Y học cổ truyền của Việt Nam, dâu núi chữa đau nhức xương khớp, đau dây thần kinh, chữa lỵ, viêm ruột, cảm sốt, ho, sưng amidan, viêm họng, mụn nhọt, lở ngứa, tràng nhạc, ung thư vú, bỏng, rắn độc cắn, côn trùng đốt, quai bị... Thành phần hóa học của cây dâu núi được đánh giá là khá đa dạng với các hợp chất thuộc khung triterpen, flavonoid, phenolic, anthocyanin, tannin... Kết quả nghiên cứu trước đã chỉ ra phân đoạn dịch chiết methanol 75% có tác dụng chống viêm thông qua ức chế sự sản sinh ra cytokin tiền viêm như TNF-α và IL6 và điều hòa quá trình sản sinh các gốc oxy hóa tự do hoạt động (ROS).

            Bài báo này thông báo kết quả phân lập và xác định cấu trúc của hai hợp chất được phân lập từ phân đoạn dịch chiết methanol 75% từ dâu núi cho tác dụng ức chế sự sản sinh các cytokin tiền viêm như TNF-α và IL6.

Đối tượng nghiên cứu

Mẫu cây dâu núi (Duchesnea indica (Andrews) Focke) được thu vào ngày 13/5/2015.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp phân lập: Sắc ký lớp mỏng, sắc ký cột.

- Phương pháp xác định cấu trúc: NMR, ESI-MS.

Kết quả

            Bằng các phương pháp sắc ký kết hợp với các phương pháp phổ, đã phân lập và xác định cấu trúc của hai hợp chất là kaempferol-3-O-rutinosid (1) và acid oleanolic (2) từ dịch chiết phân đoạn methanol 75% từ cây dâu núi. Trong đó kaempferol-3-O-rutinosid (1) là chất lần đầu tiên phân lập được từ cây dâu núi. Đây là những chất có tác dụng ức chế cytokin tiền viêm IL6 và TNF-α. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO