Nghiên cứu tác dụng kháng ung thư của chế phẩm Bio-Plus

  • Lê Mai Hương
  • Trần Thị Hồng Hà
  • Lê Hữu Cường
  • Hoàng Kim Chi
  • Trần Thị Như Hằng
  • Nguyễn Đình Luyện
  • Bùi Anh Văn
  • Nguyễn Thị Hải Lý
  • Nguyễn Lĩnh Toàn

Tóm tắt

Trong số các loại nấm dược liệu quan trọng được nghiên cứu và ứng dụng nhiều nhất phải kể đến là nấm linh chi (Ganoderma lucidum) và nấm đầu khỉ hay còn gọi là nấm hầu thủ (Hericium erinaceus) với các đặc tính quí giá và thành phần chủ yếu có hoạt tính tăng cường miễn dịch của chúng là β-1,3/1,6-glucan. Trong các nghiên cứu trước, đã tạo được các sản phẩm Heriglucan từ nấm đầu khỉ có khả năng kích thích hệ miễn dịch, chống phóng xạ và sản phẩm Bioglucumin là hỗn hợp của Heriglucan và curcumin từ tinh nghệ vàng. Bài báo này công bố kết quả nghiên cứu tác dụng kháng ung thư của chế phẩm Bio-Plus, là sản phẩm cộng hợp quí giá của hai loài nấm linh chi, đầu khỉ và curcumin.

Nguyên vật liệu

Chế phẩm Bio-Plus (là sản phẩm thử nghiệm được sản xuất tại Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên) có chứa thành phần chính là β-1,3/1,6-glucan từ nấm linh chi và hầu thủ (do Viện Di truyền nông nghiệp cung cấp), 0,1% các hoạt chất khác từ 2 nấm trên (ergosterol peroxid, ergosterol, hericenon, ganoderic acids, ganodermanontriol); 10% curcumin tinh khiết.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu tác dụng dự phòng và điều trị ung thư của chế phẩm: Phương pháp tạo khối ung thư phổi Lewis trên chuột; Đánh giá tác dụng dự phòng và điều trị ung thư.

- Đánh giá tác dụng kích thích miễn dịch.

- Đánh giá khả năng hoạt hóa đại thực bào phúc mạc chuột tiết interferon gamma (IFNγ).

Kết quả

- Tác dụng dự phòng và điều trị ung thư của Bio-Plus trên chuột nhắt mang khối ung thư phổi Lewis: Chuột uống liều Bio-Plus dự phòng 240 mg/kg/ngày (DP 1) và 480 mg/kg/ngày (DP 2) hạn chế sự phát triển kích thước khối u, lần lượt giảm khoảng 50% và 80% so với nhóm chứng. Chuột của hai nhóm này có tỉ lệ sống cao (5/6  chuột, 83,33%) so với đối chứng (2/6 chuột, 33,33%). Chuột nhóm DP 1 và DP 2 có tỉ lệ thoái lui khối u cao hơn so với nhóm chứng, tương ứng là 3/6 (50%); 5/6 (83,33%) và 1/6 (16,67%).Chuột uống liều Bio-Plus dự phòng DP 2 hạn chế sự phát triển kích thước khối u khoảng 50% so với nhóm chứng. Liều DP 1 ít có tác dụng hạn chế kích thước khối u.

- Tác dụng kích thích tế bào miễn dịch: Nhóm chuột uống chế phẩm Bio-Plus dự phòng DP 1 và DP 2 có tỉ lệ tế bào đại thực bào trong lách cao hơn nhóm chứng (lần lượt là 24,5%; 51,85% và 11,75%).Nhóm chuột uống chế phẩm Bio-Plus điều trị DT 2 có tỉ lệ tế bào đại thực bào trong lách cao hơn nhóm chứng (20,15% so với 11,75%). Mức liều 240 mg/kg/ngày DT 1) có tỉ lệ tế bào đại thực bào tương đương nhóm chứng.

- Tác dụng kích thích tiết IFNγ của chuột ung thư: Chuột mang khối ung thư phổi Lewis uống liều dự phòng và điều trị chế phẩm Bio-Plus, nồng độ IFNγtrong dịch phúc mạc chuột tăng cao hơn so với nhóm chứng. Tuy nhiên, sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê so với nhóm chứng (p > 0,05).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO