Tổng hợp p-menthan-3,8-diol và thử nghiệm hoạt tính xua muỗi

  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • Mạc Đình Hùng

Tóm tắt

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, muỗi là nguồn truyền nhiễm bệnh nguy hiểm nhất, Một trong những loại thuốc chống muỗi hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay là thuốc tổng hợp DEET (N,N-diethyl-3-methylbenzamid hay N,N-diethyl-meta-toluamid). Tuy nhiên, DEET cũng là chất hóa học gây nhiều tác hại lên con người và môi trường. Do đó việc phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, thân thiện với môi trường là hướng nghiên cứu nhận được nhiều quan tâm trong những năm gần đây.

PMD (p-menthan-3,8-diol) là loại chất xua đuổi muỗi hoạt tính mạnh có nguồn gốc tự nhiên từ quá trình chưng cất tinh dầu bạch đàn chanh nguyên chất và có hiệu quả xua đuổi muỗi tốt hơn so với tinh dầu nguyên chất do có áp suất bay hơi thấp hơn. PMD có hiệu quả cao trong một phạm vi rộng với thời gian lâu hơn các tinh dầu tự nhiên; là chất đuổi muỗi tự nhiên duy nhất được Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) khuyến khích sử dụng trong vùng dịch bệnh do hiệu quả lâm sàng đã được chứng minh và không có tác dụng phụ.Bài báo này công bố kết quả tổng hợp PMD và thử nghiệm hoạt tính xua muỗi của PMD tổng hợp được.

Nguyên liệu

Hóa chất được cung cấp bởi các Hãng Merck, Fisher, AK Scientific, hoặc P. A. Trung Quốc.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Điều chế PMD từ citronellal.

- Phương pháp chứng minh cấu trúc của các chất tổng hợp: 1H-NMR, 13C-NMR và GC-MS.

- Theo dõi phản ứng và sơ bộ xác định độ tinh khiết: Dùng sắc ký lớp mỏng.

- Hiệu lực xua diệt muỗi được thử trên chủng Aedes aegypti của phòng thí nghiệm.

Kết quả

Đã khảo sát và đưa ra điều kiện tối ưu để tổng hợp p-menthan-3,8-diol từ citronellal với hiệu suất cao. Việc sử dụng acid sulfuric ở nồng độ rất loãng cho phép chuyển hóa hiệu quả citronellal thành PMD đồng thời có thể tiến hành áp dụng trong quy mô lớn do dễ sử dụng và an toàn. PMD tổng hợp được cho thấy khả năng xua muỗi tốt, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu nhằm tối ưu hóa hiệu suất sử dụng hướng tới khả năng áp dụng trong thực tế.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO