Nghiên cứu tác dụng ức chế sự tích tụ lipid gây bởi acid oleic của cao chiết cồn từ Ganoderma sp1, tang ký sinh và đại hoa tế tân trên tế bào HepG2

  • Nguyễn Thị Lập
  • Phạm Thị Nguyệt Hằng

Tóm tắt

Các thuốc điều trị béo phì hiện nay chủ yếu có nguồn gốc tổng hợp hóa dược.Tuy nhiên, phần lớn những thuốc này gây nhiều tác dụng không mong muốn cho người sử dụng. Do đó, xu hướng tìm kiếm các thuốc có nguồn gốc tự nhiên đang được sự quan tâm của rất nhiều nhà khoa học trên thế giới. Nghiên cứu trước đã chứng minh cao chiết cồn 96% từ tang ký sinh, Ganoderma sp1 và đại hoa tế tân có tác dụng ức chế hoạt tính enzym lipase với giá trị IC50 lần lượt là 82,19; 307,0 và 393,5 µg/ml. 

Với mục tiêu tìm kiếm thêm những bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng điều trị béo phì của ba dược liệu này, tiếp tục tiến hành nghiên cứu đánh giá tác dụng ức chế sự tích tụ lipid gây bởi acid oleic của cao chiết cồn từ loài Ganoderma sp1, tang ký sinh (Scurrula parasitica (L.) Merr.)và đại hoa tế tân (Asarum maximum Hemsl.) trên tế bào HepG2.

Nguyên liệu

Cao chiết cồn 96% từ toàn cây của của 3 mẫu gồm Ganoderma sp1, tang ký sinh và đại hoa tế tân được cung cấp bởi Viện Dược liệu. Dòng tế bào HepG2được cung cấp bởi Đại học Toyama, Nhật Bản.

Phương pháp nghiên cứu

- Hoạt hóa và nuôi cấy dòng tế bào.

- Thử độc tính của các mẫu nghiên cứu trên tế bào HepG2.

- Nghiên cứu khả năng ức chế tích tụ lipid của mẫu nghiên cứu trên tế bào HepG2 bằng thử nghiệm Oil Red O.

Kết quả

Kết quả nghiên cứu đã chứng minh cao chiết tang ký sinh ở nồng độ 50,0 và 100,0 μg/ml có xu hướng ức chế tích tụ lipid trong tế bào HepG2; cao chiết cồn từ loàiGanoderma sp1 và đại hoa tế tân có tác dụng ức chế sự tích tụ lipid trên tế bào HepG2. Kết hợp với nghiên cứu trước đây có thể gợi ý rằng Ganoderma sp1 và đại hoa tế tân có tiềm năng trong nghiên cứu phát triển sản phẩm điều trị béo phì. Do vậy, cần thiết phải có những nghiên cứu trên mô hình động vật thực nghiệm để đánh giá tác dụng và cơ chế tác dụng của hai dược liệu này. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO