Tổng hợp dẫn chất halogen của acid anthranilic bằng phương pháp sử dụng Oxone®

  • Trần Lệ Hằng
  • Nguyễn Nhật Lam
  • Lý Minh Huy
  • Lê Nguyễn Bảo Khánh
  • Trương Ngọc Tuyền

Tóm tắt

Acid anthranilic (acid 2-aminobenzoic) là cấu tử của rất nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học như kháng viêm, kháng khuẩn, kháng nấm, kháng khối u, trị bệnh Alzheimer... Do ứng dụng rộng rãi của acid anthranilic trong nghiên cứu các dẫn chất có tiềm năng sinh học, nên mục đích là tập trung nghiên cứu tổng hợp các dẫn chất halogen của acid anthranilic làm cấu trúc cơ bản để tổng hợp các dẫn chất có hoạt tính sinh học cao hơn. Có nhiều phương pháp khác nhau để tổng hợp dẫn chất halogen thế vào nhân thơm. Các phương pháp tổng hợp trước đây có hạn chế là sử dụng các tác nhân halogen hóa mạnh, không chọn lọc, độc tính cao và đắt tiền, hiệu suất thấp và thời gian phản ứng dài.

Nghiên cứu này giới thiệu một phương pháp mới cho phép thế halogen chọn lọc vào vị trí para sử dụng Oxone® và các muối halogen là nguồn cung cấp halogen.Phương pháp này được thực hiện trong môi trường acetonitril, methanol hoặc nước và không có chất xúc tác nào khác ngoài Oxone®.

Nguyên liệu

Các hóa chất và dung môi phản ứng sử dụng có nguồn gốc từ Merck.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Tổng hợp dẫn chất halogen của acid anthranilic bằng phương pháp sử dụng tác nhân oxi hóa là Oxone® và các muối cung cấp gốc halogen trong các điều kiện dung môi khác nhau.

- Xác định cấu trúc: IR, MS, 1H-NMR, 13C-NMR.

Kết quả

Với tác nhân Oxone® và các muối vô cơ cung cấp halogen (KF, NaCl, LiCl, KCl, KBr, KI) cùng các dung môi hay hỗn hợp dung môi của methanol, acetonitril, dicloromethan với nước, từ acid anthranilic chỉ có thể tổng hợp được ba dẫn chất chứa halogen là clor, brom và iod với các hiệu suất khác nhau. Các sản phẩm đã được xác định cấu trúc bằng các công cụ như quang phổ hấp thu hồng ngoại IR, phổ khối lượng MS và phổ cộng hưởng từ hạt nhân 1H-NMR, 13C-NMR.

Kết quả cho thấy phản ứng thế halogen chọn lọc trên nhân thơm bằng phương pháp sử dụng Oxone® cho hiệu suất vừa phải. Đây là phương pháp không độc hại, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí và thời gian, do đó có thể áp dụng phương pháp này trên các hợp chất thơm khác.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO